Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Vụ cướp tàu Anh vào năm 1963 đã trở thành một trong những vụ án khét tiếng nhất thế giới vì mức độ hoàn hảo của nó.

Vụ cướp tàu Anh vào năm 1963 đã trở thành một trong những vụ án khét tiếng nhất thế giới vì mức độ hoàn hảo của nó.

Đêm 8/8/1963, một đoàn tàu bắt đầu khởi hành từ Glasgow tới London. Ngoài những gói hàng thông thường, đoàn tàu còn chở 2,6 triệu bảng Anh vì ngày hôm sau là Bank Holiday (ngày nghỉ lễ cho các ngân hàng ở Anh). Tất cả đều được đặt ở hai toa đầu tiên.

An ninh - Hình sự - Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Tàu chở 2,6 triệu bảng Anh bị cướp không để lại dấu vết (Kỳ 2)

Mục tiêu chính của nhóm cướp chính là số tiền mặt được vận chuyển trên tàu

Vào khoảng 3h sáng cùng ngày, người lái tàu Jack Mills bỗng nhìn thấy một tín hiệu màu đỏ gần khúc cua nên đã cho tàu đi chậm lại. Người phụ tàu David Whitby bước xuống soi đèn và tiến đến kiểm tra, tuy nhiên anh chàng phát hiện ra hộp tín hiệu không hoạt động và dây đã bị cắt đứt. Cảm thấy chuyện không lành, David vội vàng quay lại tàu thì từ đâu xuất hiện một nhóm cướp trang phục màu đen, đẩy anh ta ra khỏi đường tàu chạy.

Trong khi đó, một người đàn ông đã chạy lên buồng lái và đánh Jack bất tỉnh, còn nhóm khác thì tiến hành tháo móc khớp nối của hai toa đầu tiên với những toa khác rồi lái tàu chạy thêm hơn 1 dặm về phía cầu Bridego.

An ninh - Hình sự - Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Tàu chở 2,6 triệu bảng Anh bị cướp không để lại dấu vết (Kỳ 2) (Hình 2).

Cầu Bridego, nơi con tàu bị cướp 

Vụ cướp diễn ra một cách im lặng và nhanh chóng. Hai nhân viên lái tàu bị khống chế, bịt miệng trong tình trạng nằm sấp xuống sàn. Những vị khách khác không hề hay biết mình đã bị bỏ lại ở đoạn khúc cua.

Nhóm cướp đã lấy đi toàn bộ số tiền mặt trị giá 2,6 triệu bảng Anh tại cầu Bridego trong vòng vẻn vẹn 40 phút đồng hồ.

Vụ cướp gây chấn động nước Anh vì giá trị quá lớn lúc bấy giờ. Cảnh sát Anh lập tức mở cuộc điều tra với các thám tử giỏi nhất để nhanh chóng tìm ra nhóm cướp. Ngay khi bắt đầu, cuộc điều tra đã gặp phải những khó khăn nhất định vì trước, trong và sau khi thực hiện vụ cướp, nhóm trộm không để lại bất kì dấu vết nào. Mãi đến ngày thứ 8, có một người nông dân cho biết có một chiếc xe khả nghi đỗ tại một nông trại cách đó khoảng 48km.

An ninh - Hình sự - Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Tàu chở 2,6 triệu bảng Anh bị cướp không để lại dấu vết (Kỳ 2) (Hình 3).

Kế hoạch tưởng chừng như rất hoàn hảo nhưng 15 tên tội phạm vẫn bị sa lưới pháp luật

Khi đến nơi, cảnh sát vui mừng khi tìm thấy một lượng lớn đồ ăn, nước uống bị bỏ dở, quan trọng nhất đó chính là những bao đựng tiền có dấu của ngân hàng. Sau khi tập trung thu thập dấu vân tay và ADN có trên chai nước và đồ ăn, cảnh sát đã nhanh chóng truy bắt những tên trộm. Lần lượt 15 tên cướp đều phải cúi đầu trước pháp luật: Ronald Edwards, Charles Wilson, Roy James, Brian Field, Gordon Goody, James Hussey, Roger Cordrey, James White, Tommy Wiseby, Bobby Welch, Bill Boal, John Wheater, Leonard Field, Ronnie Biggs, Bruce Reynolds. Trong đó, kẻ cầm đầu và lên tất cả kế hoạch là Bruce Reynolds.

An ninh - Hình sự - Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Tàu chở 2,6 triệu bảng Anh bị cướp không để lại dấu vết (Kỳ 2) (Hình 4).

Kẻ cầm đầu vụ cướp Bruce Reynolds

Được biết, Bruce là một tay buôn đồ cổ, tên trộm khét tiếng ở London. Theo lời kể lại, năm 1962, khi đang ở trong tù, hắn ta có nghe tình cờ nghe được kế hoạch cướp tiền trên tàu hỏa của một thành viên băng nhóm tội phạm. Bruce cảm thấy đây làm một kế hoạch thú vị và đã bắt tay vào xây dựng kế hoạch trong khoảng thời gian cuối trong tù.

Sau khi ra tù, nhờ vào những mối quan hệ trong “thế giới ngầm”, Bruce biết được lịch tàu chạy và số lượng tiền mặt được vận chuyển trên toa. Hắn nhanh chóng đi “chiêu mộ” các thành viên có tính cách liều lĩnh, trung thành và linh hoạt để cùng tham gia vào kế hoạch.

Mỗi thành viên của băng cướp đều bị phạt từ 20 – 30 năm tù, còn số tiền thì không thể tìm lại được nữa. Tuy nhiên, sau vài năm lĩnh án trong tù, Biggs và 4 tên đồng phạm nữa đã vượt ngục và trốn khỏi Anh.

Han (theo Standard)

Web designed on www.saco.vn

Top