Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Mong muốn được bớt thời gian chấp hành án phạt tù, Lịch cùng đồng phạm kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên khi phiên tòa mở ra, các bị cáo bất ngờ thay đổi kháng cáo sang kêu oan vì cho rằng kết luận nguyên nhân gây cháy không đúng.

Theo đó, sau 5 ngày xét xử phúc thẩm và nghị án kéo dài, ngày 10-9, TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết về vụ cháy gây thiệt hại về tài sản đặc biệt lớn, xảy ra tại Cụm công nghiệp Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội hồi tháng 12-2016.

Cụ thể, với khẳng định các bị cáo không bị oan, cấp sơ thẩm đã xử lý đúng người,  đúng tội, đúng pháp luật, HĐXX phúc thẩm TAND quyết định bác kháng cáo của các bị cáo, đồng thời xử phạt Phan Trọng Lịch (SN 1982, trú ở thị trấn Đông Anh, Đông Anh, Hà Nội) và Nguyễn Hồng Hải (SN 1982, ở Thọ Sơn, Việt Trì, Phú Thọ) cùng mức án 8 năm tù về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

ảnh 1

Bị cáo Phan Trọng Lịch (ngồi) và đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm.

Mặc dù bác kháng cáo kêu oan của các bị cáo vì không có căn cứ, song cấp phúc thẩm vẫn giảm cho mỗi bị cáo 1 năm tù. Bởi trước đó (tháng 4-2019), cũng với tội danh trên, cấp sơ thẩm TAND huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã lần lượt tuyên phạt Phan Trọng Lịch và đồng phạm cùng mức án 9 năm tù.

Bị hại trong  vụ hỏa hoạn này là Công ty cổ phần Đồng Tháp; Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Phú Hưng; Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist và Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp Trường Sa. Theo kết luận định giá tài sản, tổng thiệt hại của các doanh nghiệp này lên đến hơn hơn 104 tỷ đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, nội dung vụ án thể hiện, Công ty cổ phần Đồng Tháp vốn có hệ thống kho xưởng đặt tại Cụm công nghiệp Ngọc Hồi, thuộc xã Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội). Hệ thống kho xưởng này được Công ty cổ phần Đồng Tháp cho các doanh nghiệp nêu trên thuê để sản xuất và làm kho chứa hàng hóa.

Quá trình sử dụng, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Phú Hưng (Công ty Phú Hưng) dùng mặt bằng thuê mướn làm nơi sản xuất nội thất gia đình bằng gỗ. Sản xuất mặt hàng này, Công ty Phú Hưng gây ô nhiễm môi trường xung quanh nên Công ty cổ phần Đồng Tháp yêu cầu đối tác phải nhanh chóng khắc phục.

Đảm bảo môi trường, Công ty Phú Hưng giao cho nhân viên tên Đào Duy Hanh tìm thợ thuyền lắp đặt, xử lý hệ thống ống thông gió. Anh Hanh sau đó tìm gặp và thuê Phan Trọng Lịch thi công. Bắc tay vào thi công ống thông giá, Lịch cùng đại diện các bên liên quan đã họp bàn thống nhất phương án.

Trong đó, Lịch chịu trách nhiệm về an toàn lao động; phòng cháy, chữa cháy và không được phép hàn xì mà chỉ dùng ốc vít. Ngoài ra, Lịch và đại diện Công ty Phú Hưng còn thống nhất người của bên nào thì bên đó quản lý. Khi cần thiết thì đại diện của hai bên sẽ liên hệ trực tiếp với nhau.

Xác lập hợp đồng thi công hệ thống ống thông gió với doanh nghiệp sản xuất nội thất gia đình, Lịch thuê thêm 4 người thợ, trong đó có Nguyễn Hồng Hải. Tháng 11-2016, Lịch cùng nhóm thợ bắt tay vào việc khi chế tạo các ống thông gió mới và giá đỡ ở dưới mặt đất, ngoài Công  ty Phú Hưng.

Ngày 1-12-2016, sau khi hoàn thiện 4 ống thông gió mới cùng hệ thống giá đỡ, Lịch cùng nhóm thợ chuyển sang thi công trên cao, thuộc khu vực nhà xưởng Công ty Phú Hưng. Trong quá trình này, ông chủ nhận thầu thi công không chỉ đạo và cũng không bàn bạc gì với nhóm thợ về việc ngăn chặn nếu phát sinh hỏa hoạn.

Khoảng 9h ngày 2-12-2016, khi xe cẩu đến, Lịch chỉ đạo và cùng nhóm thợ đưa hệ ống thông gió vào vị trí cần lắp đặt và bắt đầu hàn xì các giá đỡ. Tiếp đến, Hải là người trực tiếp hàn xì ống thông gió vào mái nhà xưởng và không thực hiện biện pháp ngăn chặn tia lửa hàn.

Lúc này đứng ở dưới đất chỉ đạo nhưng Lịch cũng không hề có bất kỳ chỉ đạo gì đối với nhóm thợ trong việc ngăn chặn nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy và phòng chống hỏa hoạn... Chính vì thế mà các vảy hàn nóng đỏ đã rơi vào vị trí nối giữa 2 ống thông gió (cũ và mới), giáp góc cua lượn cong của phần ống mới, rồi rơi vào trong lòng ống thông gió cũ, dính vào lớp sơn bám dày trong thành ống thông gió cũ và bắt cháy.

Sau đó, lửa nhanh chóng bùng phát trong ống thông gió và lan truyền xung quanh. Khi Hải hàn xong được ít phút thì lửa trong thành ống thông gió cũ bùng phát nhanh,  rồi thoát ra ngoài khe nối giữa ống thông gió cũ và ống thông gió mới.

Phát hiện lửa cháy, Lịch liền hô hoán, rồi cùng Hải và những người xung quanh cùng nhau chữa cháy. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy cũng nhanh chóng có mặt làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, do đám cháy lớn, tốc độ cháy nhanh nên đã gây ra nhiều thiệt hại về tài sản của các doanh nghiệp nêu trên.      

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, Công ty cổ phần Đồng Tháp bị thiệt hại tài sản trị giá hơn 3,6 tỷ đồng; Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Phú Hưng bị thiệt hại hơn 34,8 tỷ đồng; Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist bị thiệt hại hơn 54,4 tỷ đồng và Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp Trường Sa bị thiệt hại hơn 7,6 tỷ đồng.

Khép lại vụ án gây thiệt hại về tài sản đặc biệt lớn này, ngoài các mức án phạt tù áp dụng đối với Phan Trong Lịch và đồng phạm, HĐXX phúc thẩm TAND TP Hà Nội còn tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường cho các doanh nghiệp liên quan.   

Web designed on www.saco.vn

Top