Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Cho vay với lãi suất từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/1 triệu /1 ngày (tương đương với 182,5 % - 365%/ năm), nhóm đối tượng do Lê Xuân Minh cầm đầu đã cho 229 bị hại vay với tổng số tiền gần 16 tỷ đồng. Khi người vay nợ chưa có khả năng chi trả, các đối tượng đã đến tận nhà, đánh đập ép phải trả tiền.

Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội cho biết, đang áp dụng các biện pháp tố tụng đối với nhóm đối tượng Lê Xuân Minh (SN 1980) trú tại xã Nhị Khê, Thường Tín, Hà Nội; Trần Minh Dũng (SN 1989); trú tại xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội; Nguyễn Trọng Tưởng (SN 1985) trụ xã Văn Bình, huyện Thường Tín; Nguyễn Văn Tiến (SN 1988) trú tại xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, để làm rõ về các hành vi cướp tài sản; cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

ảnh 1

Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội lấy lời khai đối tượng Lê Xuân Minh

Trước đó, vào tháng 5-2019, Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội nhận được đơn trình báo của anh Trần Văn A, trú tại xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, tố cáo nhóm đối tượng do Lê Xuân Minh cầm đầu có hành vi cướp tài sản. Theo trình báo của anh A, cuối năm 2018, biết Lê Xuân Minh, tức Minh “Lân” và Trần Minh Dũng cho vay lãi nặng, nhưng vì cần tiền chi tiêu cá nhân, nên anh A đã vay số tiền 100 triệu đồng với lãi suất thỏa thuận miệng giữa hai bên là 10.000đ/ 1 triệu/ 1 ngày.

Khi anh A nhận tiền, Minh và Dũng cắt lãi 10 ngày đầu số tiền 10 triệu đồng, cầm về 90 triệu đồng. Sau khi vay tiền, anh A đã trả Minh và Dũng số tiền 40 triệu đồng tiền lãi. Đến ngày 9-2-2019, do anh A không còn khả năng trả nợ nên Minh và Dũng liên tục sử dụng điện thoại di động gọi và nhắn tin đe dọa, bắt anh A phải trả tiền.

Khoảng 18h ngày 15-5, khi phát hiện anh A đang ở nhà, Dũng và Minh đi xe máy đến đòi tiền. Sau đó, Nguyễn Trọng Tưởng cũng đi xe máy đến nhà anh A. Tại phòng khách, Minh và Dũng yêu cầu anh A phải trả ngay số tiền 100 triệu đồng tiền gốc đã vay của Minh và Dũng.

ảnh 2

Các đối tượng cướp tài sản, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; đánh bạc và tổ chức đánh bạc trong ổ nhóm do Lê Xuân Minh cầm đầu

Anh A hứa sẽ trả dần nhưng Minh và Dũng không đồng ý, Dũng đã dùng tay trái kẹp cổ anh A, tay phải đấm khoảng 3-4 cái vào má và vùng lưng anh A, đe dọa nếu không trả tiền sẽ bị đánh và giết cả nhà.

 

Sau đó, Minh tát 2 cái vào mặt anh A, đồng thời Minh đi xuống bếp của nhà anh A lấy 1 chiếc kéo bằng kim loại màu trắng sáng giơ tiếp tục đe dọa giết cả nhà, nếu không trả tiền nợ. Vào thời điểm này, Công an xã Duyên Thái nhận tin báo của người dân về việc có vụ gây rối, nên đã có mặt tại hiện trường. Thấy vậy, Minh vứt chiếc kéo cầm trên tay tại phòng khách, rồi gọi cả nhóm về.

Căn cứ tài liệu điều tra, trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngày 16-7, Đội Cảnh sát Hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội đã quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định ổ nhóm do Lê Xuân Minh cầm đầu có các hoạt động cướp tài sản, cho vay lãi nặng, đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Ngày 4-9, Phòng Cảnh sát hình sự đã quyết định triệu tập các đối tượng liên quan đến trụ sở để làm rõ và ra lệnh khám xét khẩn cấp tại cửa hàng cầm đồ của Nguyễn Trọng Tưởng ở xã Văn Bình.

ảnh 3

Vũ khí "nóng" và hung khí nguy hiểm thu được tại cửa hàng cầm đồ của Nguyễn Trọng Tưởng

Trong ổ nhóm này, Lê Xuân Minh và Nguyễn Trọng Tưởng là những đối tượng đã có tiền án. Tại cửa hàng cầm đồ của Tưởng, Cơ quan công an đã thu giữ 2 bao tải vũ khí và hung khí nguy hiểm, trong đó có 4 khẩu súng dạng súng thể thao, súng săn các loại và một số viên đạn. Ngoài ra còn có rìu, dao quắm, kiếm, đao các loại, côn nhị khúc, gậy bóng chày...

Cơ quan điều tra cũng đã thu giữ 110 tờ giấy vay tiền và 5 quyển sổ ghi nợ của 229 bị hại, đã vay của nhóm đối tượng do Lê Xuân Minh cầm đầu với tổng số tiền gần 16 tỷ đồng. Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng nhận đã cho vay với lãi suất từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/ 1 triệu/ 1 ngày, tương đương với 182,5 % - 365%/1 năm.

Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra xác định các đối tượng đã có hành vi tổ chức đánh bạc; trong đó có Nguyễn Văn Tiến đã tham gia đánh bạc và dưới hình thức đánh "lô, số đề" và cá độ bóng đá.

Web designed on www.saco.vn

Top