Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Bảo vệ trường học thiếu chuyên môn, không nghiệp vụ, sức khỏe yếu, không được trang bị các thiết bị phục vụ công việc… là thực trạng chung đáng buồn có thể thấy được từ nhiều cơ sở giáo dục hiện nay...

Ngày 16 tháng 6 năm 2017, sự việc 2 “đạo chích” đột nhập vào trường trung học cơ sở Đặng Dung (xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) trộm 6 màn hình máy tính với tổng trị giá hơn 15 triệu đồng khiến ban giám hiệu trường được một phen hoang mang. Câu hỏi được đặt ra là lúc ấy bảo vệ trường học ở đâu? Nhiều vụ việc tương tự cũng xảy ra tại các cơ sở giáo dục khác mà ở đó, bóng dáng bảo vệ không hề hiện hữu. Vậy thì… trường học rốt cuộc thuê bảo vệ để làm gì?

Trộm đột nhập, bảo vệ ở đâu? (Ảnh minh họa)

Chia sẻ với báo chí về vụ trộm trên, thầy Lê Công Thuận (hiệu trưởng trường THCS Đặng Dung) cho biết lực lượng bảo vệ ở trường vốn rất tận tâm, nhiệt tình và có trách nhiệm. Lương chưa đến 2 triệu/tháng nhưng họ chưa bao giờ bỏ bê nhiệm vụ của mình. Hạn chế duy nhất ở đây là sức khỏe của họ không được đảm bảo. Trong khi kẻ gian lại hay lợi dụng thời tiết, đêm tối để đột nhập vào trường nên bảo vệ không thể kiểm soát được.

Về phía người thực thi nhiệm vụ bảo vệ, Phan Minh Đường – người từng có kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với nghề chia sẻ: “Năm nay, tôi đã gần 70 tuổi, làm bảo vệ trường 7 năm, với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Ngoài công việc bảo vệ, tôi còn quét dọn, vệ sinh, chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên. Dẫu là bộ đội về hưu, việc bảo vệ ANTT tôi cũng từng biết đến nhưng tuổi cao, sức khỏe hạn chế nên để bảo vệ an toàn khối tài sản lớn của trường học nhiều khi rất áp lực”.

Theo đó, bảo vệ có cũng như không thì các trường thuê bảo vệ để làm gì? An ninh không đảm bảo, học sinh đánh nhau chẳng ai can ngăn, kẻ lạ vào trường không ai ngăn cản… chỉ vì lý do bảo vệ sức khỏe yếu, không thể theo dõi, giám sát chặt chẽ có là lý do chính đáng?

Cần đảm bảo an ninh mang lại cho học sinh môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh

An ninh trường học là vấn đề quan trọng phải được đầu tư. Không chỉ từ phía nhà trường mà các bậc phụ huynh cũng không ngớt lo âu trước thực trạng trường học thiếu an ninh, con cái họ không được an toàn trong quá trình học tập.

Bên cạnh đó, tại nhiều địa phương thuộc dạng tỉnh lẻ, dịch vụ bảo vệ chưa thật sự phát triển, lương cho bảo vệ dạng tự phát thì quá bèo, trang thiết bị lại không có, sức khỏe không đảm bảo… Thử hỏi lấy đâu ra một sự an toàn gọi là tuyệt đối? Có thể nói đây là một thực trạng đáng buồn cần được quan tâm, giải quyết.

Web designed on www.saco.vn

Top