Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Ông Đinh Văn Chung, Phó Giám đốc Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất cho biết, trong quá trình thi công 11 bến cảng, bốn vũng quay tàu và hai luồng tàu tại khu vực cảng Dung Quất, các đơn vị thi công phải hút cát, bùn để nạo vét, thông luồng với tổng khối lượng nạo vét khoảng 19, 370 triệu m3; đơn vị đã sử dụng hơn 4 triệu m3 vật chất để san lấp mặt bằng nhà máy. Trong số 15 triệu m3 vật chất dự kiến nhận chìm có hơn 87% là cát nhiễm mặn, còn lại là vỏ sò, bùn... Hoàn toàn không có m3 vật chất dư thừa nào ở trên bờ được đưa ra để nhận chìm xuống biển. Đây chỉ là việc di chuyển vật chất từ nơi này sang nơi khác, từ khu vực gần bờ ra vùng biển xa bờ hơn. Hiện nhà đầu tư và chính quyền địa phương đã hoàn thành tham vấn cộng đồng, hoàn tất các quy trình giám sát, quan trắc tự động và thường xuyên trước khi tiến hành nhận chìm vật chất.

Liên quan đến vấn đề này, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có văn bản 3383/UBND-CNXD thống nhất thỏa thuận lại vị trí nhận chìm ở biển, đối với chất nạo vét trong quá trình thi công xây dựng dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Địa điểm được tỉnh Quảng Ngãi lựa chọn nằm phía ngoài khơi vịnh Dung Quất, cách đảo Lý Sơn 28,3 km về phía đông, cách khu vực nạo vét luồng tàu khoảng hơn 6,8 km và cách khu nguồn lợi thủy sản tiềm năng vùng biển ven bờ vịnh Dung Quất - phía Tây Bắc 10 km. Khu vực cho phép nhận chìm cũng là vùng biển Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Công ty Doosan Vina nhận chìm trong quá trình thi công nạo vét làm bến cảng từ những năm trước.

 

Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đạt 55% tiến độ dự án, dự kiến hoạt động đầu năm 2019.

Tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, việc nhận chìm ở biển đối với vật chất nạo vét trong quá trình thi công cảng biển ở Dung Quất là phương án khả thi nhất hiện nay, đáp ứng được yêu cầu tiến độ triển khai dự án. Đồng thời, công nghệ, biện pháp nạo vét và nhận chìm hiện đại, do công ty nước ngoài có kinh nghiệm thực hiện không ảnh hưởng đến Khu Bảo tồn biển Lý Sơn, cũng không ảnh hưởng đến khu nguồn lợi thủy sản tiềm năng vùng ven biển tỉnh Quảng Ngãi…

Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 25-1-2017, tổng diện tích 366,4 ha; trong đó, xây dựng nhà máy 339,5 ha và xây dựng cảng chuyên dụng 26,9 ha; công suất thiết kế bốn triệu tấn/năm, công suất của cảng cho tàu trọng tải lên đến 200.000DWT.

Hiện tiến độ giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành 55%, dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2019. Khó khăn lớn nhất hiện nay khi thi công, mở rộng cảng Dung Quất là xử lý khối lượng bùn, cát sau thực hiện nạo vét luồng, vũng quay tàu…

ĐÔNG HUYỀN

Web designed on www.saco.vn

Top