Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Chiều 9-10, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cùng chính quyền địa phương đã có buổi đối thoại với người dân khu vực bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân bày tỏ bức xúc sau 28 năm sống chung với ô nhiễm, mùi hôi từ bãi rác này. “Mỗi lần lãnh đạo thành phố về đối thoại với dân là ngay sau đó bãi rác không còn hôi nữa. Nhưng, chỉ được vài ngày thì đâu lại vào đấy, mùi hôi bốc lên và ô nhiễm vẫn như cũ. Ngoài mùi hôi, chúng tôi còn phải hứng chịu khói từ các lò đốt rác” bà Nguyễn Thị Thành, tổ dân phố 162 bức xúc.

Nhiều ý kiến đề nghị lãnh đạo thành phố cần có những biện pháp căn cơ, cụ thể về thời gian, trách nhiệm của từng đơn vị liên quan trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm tại đây. Người dân đề nghị lãnh đạo thành phố quan tâm hơn nữa tới sức khoẻ của dân. Vì không chỉ thế hệ hiện tại mà rồi các cháu nhỏ sau này có thể bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm trong thời gian qua.

 

Nguồn nước ô nhiễm tại khu vực Đà Sơn.

Tiếp thu các ý kiến phản ánh của người dân, ông Nguyễn Ngọc Tuấn thừa nhận, do có phần chậm trễ của chính quyền trong việc xử lý mà người dân Khánh Sơn phải đi chặn xe rác. Hiện thành phố đã đầu tư khu xử lý nước thải khoảng 90 tỷ đồng và sẽ đưa vào vận hành từ ngày 15-10 tới để bảo đảm nước thải được xử lý, không bị rò rỉ. Về việc di dời bãi rác, phải có sự thống nhất của các cấp, các ngành và có khả năng kéo dài đến năm 2022, sau khi hoàn tất thủ tục di dời sẽ trình kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng vào cuối năm nay.

Vấn đề ô nhiễm môi trường chung quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn đã xảy ra hàng chục năm nay. Đây cũng là nơi mưu sinh của nhiều người dân sống quanh khu vực. Nhưng thời gian gần đây, người dân quá bức xúc nên đã nhiều lần chặn không cho xe chở rác vào bãi. Chính quyền thành phố cũng đã rất nhiều lần họp dân, đối thoại với dân để tìm phương án tối ưu nhất, nhưng hiện tại, vẫn phải “chờ”.

 

Người dân khu vực Đà Sơn sống chung với nguồn nước rỉ đen ngòm.

Hiện, Công ty môi trường đô thị TP Đà Nẵng đã lắp đặt hai camera quan sát xoay 360 độ tại khu vực bãi đổ rác hiện tại để thực hiện việc giám sát công tác xử lý rác thải. Thu hẹp phạm vi đổ rác còn khoảng 2.000 m2, đồng thời phủ đất với tần suất hai ngày/lần để bảo đảm việc giám sát. Tăng cường phun chế phẩm sinh học xử lý mùi hôi lên sáu lần/ngày… Về xử lý nước rỉ rác, dự kiến đến ngày 15-10, sẽ đưa toàn bộ nước rỉ rác về hệ thống xử lý mới, công suất 700 m3/ngày đêm. Với quy trình công nghệ của hệ thống xử lý mới nước rỉ rác sau xử lý sẽ bảo đảm quy chuẩn theo quy định.

ANH ĐÀO

Web designed on www.saco.vn

Top