Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) Hà Nội vừa có thông báo kết quả xác minh đơn tố cáo cho thấy có nhiều việc làm trái quy định liên quan Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An Lê Mai Anh và một số hoạt động của nhà trường.

Thu, chi sai quy định

Theo Thông báo số 3304/TB-SGDÐT, ngày 3-8, về kết quả kiểm tra, xác minh đơn tố cáo bà Lê Mai Anh - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An của Sở GD và ÐT Hà Nội cho thấy, năm học 2017-2018, Trường THPT Chu Văn An lập cam kết không thu các khoản trái quy định. Mặc dù, nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm mà tổ chức các nhóm câu lạc bộ bồi dưỡng, bổ trợ và nâng cao kiến thức chuyên sâu theo định hướng nghề nghiệp, nhưng Hiệu trưởng lại vận dụng Quyết định 22/2013/QÐ-UBND để thu tiền học câu lạc bộ dạy bồi dưỡng là sai quy định. Nhà trường thu không lập dự toán chi tiết các nội dung chi để làm cơ sở tính toán mức thu, đưa ra thông báo mức thu dựa vào các văn bản vận dụng thiếu cơ sở, chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Ðáng chú ý, tháng 9-2017, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An thành lập các nhóm câu lạc bộ bồi dưỡng, bổ trợ và nâng cao kiến thức chuyên sâu theo định hướng nghề nghiệp. Kinh phí hoạt động theo đề xuất của Hội cha mẹ học sinh là 78 nghìn đồng/học sinh/buổi. Tổng thu kinh phí của câu lạc bộ từ tháng 10-2017 đến tháng 1-2018 là hơn 812 triệu đồng; tổng chi là hơn 882 triệu đồng (bội chi 70 triệu đồng được Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường ủng hộ).

Tuy nhiên, một số khoản chi chưa rõ ràng, không đủ căn cứ để thanh toán, không có chữ ký người nhận tiền, danh sách chi có hiện tượng gạch xóa chữ ký người nhận tiền, chưa đủ hóa đơn vẫn quyết toán. Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An đã giao cho cán bộ giáo viên không có chuyên môn tài chính lập chứng từ, quản lý thu chi; toàn bộ số tiền thu chi hoạt động câu lạc bộ không theo dõi trên hệ thống sổ sách kế toán nhà trường, vi phạm quy định của Luật Kế toán. Việc Hiệu trưởng đồng ý với Hội cha mẹ học sinh thu 78 nghìn đồng/học sinh/buổi là trái quy định.

Cũng theo kết luận kiểm tra, xác minh cho thấy, Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT Chu Văn An thu kinh phí cho hoạt động năm học 2017-2018 là 550 nghìn đồng/học sinh. Tổng tiền Ban đại diện cha mẹ học sinh thu được là hơn 899 triệu đồng, nhưng không cung cấp được cho đoàn kiểm tra các nội dung thu chi và chứng từ chi, vi phạm nguyên tắc công khai, dân chủ. Việc Ban đại diện cha mẹ học sinh hỗ trợ 70 triệu đồng cho hoạt động câu lạc bộ nhưng lại chi hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục là trái quy định về điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Ðáng chú ý, theo báo cáo của Trường THPT Chu Văn An thì nhà trường không thu tiền xã hội hóa. Nhưng thực tế vẫn có một số lớp tự ý triển khai thu tiền ủng hộ xã hội hóa 90 triệu đồng. Ðiều đáng nói, khi tổ công tác xác minh, Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT Chu Văn An đã từ chối hợp tác, không cung cấp hồ sơ về việc thu chi nêu trên.

Vì sao khó xử lý

Không chỉ thu, chi không đúng quy định, kết luận kiểm tra, xác minh của Sở GD và ÐT Hà Nội còn chỉ rõ những vi phạm trong thực hiện nguyên tắc Ðảng của Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An Lê Mai Anh. Theo đó, tháng 8-2017, Trường THPT Chu Văn An triển khai xây dựng quy hoạch cán bộ quản lý nhiệm kỳ 2021- 2026 và rà soát quy hoạch 2015 - 2020. Tại hội nghị Ðảng bộ trong quy trình giới thiệu quy hoạch cán bộ quản lý, dù không phải thành viên, bà Lê Mai Anh vẫn tự ý đi vào khu vực Ban kiểm phiếu đang làm việc. "Căn cứ vào khoản 2, điều 7, Quyết định số 224-QÐ/TW ngày 9-6-2014 của Ban Chấp hành T.Ư, việc đi vào khu vực kiểm phiếu của bà Lê Mai Anh là sai quy định" - kết luận nêu.

Kết luận của Sở GD và ÐT Hà Nội còn nhấn mạnh, bà Lê Mai Anh là Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An là người chịu trách nhiệm chính về toàn bộ hoạt động dạy và học của nhà trường. Phải kiểm điểm trách nhiệm trong việc thực hiện chưa đúng các quy định về tự tổ chức các nhóm câu lạc bộ dạy bồi dưỡng văn hóa; vận dụng văn bản quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP Hà Nội để thu tiền học câu lạc bộ dạy bồi dưỡng văn hóa; thực hiện đúng Luật Kế toán; phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh giải trình làm rõ danh sách các lớp đã thu tiền xã hội hóa nhà xe và danh sách trả lại phụ huynh học sinh…

Bên cạnh đó, bà Lê Mai Anh phải xây dựng tập thể đoàn kết, bảo đảm công bằng dân chủ, tránh để xảy ra đơn thư khiếu kiện; đồng thời thực hiện đúng những quy định trong quy trình lấy phiếu tại các hội nghị về công tác cán bộ. Ðối với lãnh đạo Trường THPT Chu Văn An, cần tổ chức chấn chỉnh công tác quản lý các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Kiểm tra, hoàn chỉnh hệ thống văn bản trường đã ban hành để bảo đảm tính pháp quy, công khai. Thống nhất, kiện toàn các quy định của trường về hoạt động dạy học, quản lý tài chính, thi đua khen thưởng, để bảo đảm thật sự công bằng dân chủ.

Có thể nói, kết luận kiểm tra, xác minh của Sở GD và ÐT Hà Nội đã chỉ rõ những việc làm trái quy định, vi phạm Luật Kế toán, nguyên tắc Ðảng của cá nhân, tập thể tại Trường THPT Chu Văn An. Tuy nhiên, việc xử lý và kiến nghị trong kết luận chỉ chung chung, không rõ ràng khiến dư luận băn khoăn. Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, Chánh Thanh tra Sở GD và ÐT Hà Nội Ðoàn Thị Kiều Oanh cho biết: Sở đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thuộc phạm vi quản lý đến các đơn vị trực thuộc.

Các nội dung sai phạm của bà Lê Mai Anh đều thuộc thẩm quyền, trách nhiệm lãnh đạo điều hành của người đứng đầu đơn vị, do vậy bà Lê Mai Anh sẽ phải chịu trách nhiệm đối với các sai phạm của cá nhân và đơn vị. Ðối với những vi phạm về tài chính tại Trường THPT Chu Văn An không có dấu hiệu tư lợi của cá nhân, do đó Sở GD và ÐT không kiến nghị thu hồi. Ðáng chú ý, bà Ðoàn Thị Kiều Oanh cho biết: Theo quy định phân cấp quản lý của UBND TP Hà Nội việc xem xét, quyết định bổ nhiệm cũng như kỷ luật Hiệu trưởng Trường THPT nói chung và Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An nói riêng thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội.

Vì vậy, trước những việc làm trái quy định nêu trên, thiết nghĩ UBND TP Hà Nội cần vào cuộc xử lý nghiêm để Trường THPT Chu Văn An nói chung, các trường trên địa bàn nói riêng thực hiện nghiêm các quy định, tránh lạm dụng thu, chi trái quy định, gây bức xúc trong dư luận.

GIANG SƠN và QUỲNH NGUYỄN

Web designed on www.saco.vn

Top