Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Đây là hoạt động khám sàng lọc bệnh tim miễn phí nằm trong chương trình “Trái tim cho em” do các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương; Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng, Viettel Cao Bằng phối hợp tổ chức. Đây cũng là chương trình thứ 5 được tổ chức trong năm 2018 của chương trình “Trái tim cho em”.

Ngay từ 6 giờ sáng, khuôn viên Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng đã khá đông đúc người.

Nhiều bà mẹ vượt quãng đường xa cả trăm km để đưa con xuống khám khi nghe thông tin về chương trình khám sàng lọc tim miễn phí do các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương về khám.

TS, BS Cao Việt Tùng, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, việc đi khám sàng lọc ở các tỉnh là một trong những nhiệm vụ chính của Trung tâm tim mạch. Những năm trước, đoàn bác sĩ đã thực hiện khám sàng lọc tại các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương với khoảng 3 nghìn đến 3,5 nghìn cháu được sàng lọc tại mỗi tỉnh. Qua đó, phát hiện 30% bệnh nhi nghi ngờ tim bẩm sinh.

Hai mẹ con bé Hoàng Quốc Lâm (dân tộc Tày) từ huyện Thông Nông, cách TP Cao Bằng 50km xuống bệnh viện tỉnh từ 5 giờ sáng để chờ khám.

“Trước đó, các cháu này đã được chẩn đoán về bệnh tim nhưng không đủ điều kiện để đi điều trị. Qua các đợt khám từ thiện, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ tiến hành khám, sàng lọc, siêu âm, chẩn đoán bệnh, tư vấn và hướng dẫn các cháu hướng điều trị. Các ca nặng, chúng tôi sẽ hướng dẫn về Bệnh viện Nhi Trung ương để phẫu thuật sớm. Trong đợt khám tại Cao Bằng lần này, nếu có cháu nào phải tiến hành phẫu thuật, bệnh viện và Viettel sẽ cùng hỗ trợ chi trả”, BS Tùng cho hay.
Các bé được khám sàng lọc trước khi vào khám tại bàn bác sĩ.

Năm 2017, trong chuyến đi khám tình nguyện tại Thái Bình, các bác sĩ đã phát hiện một ca bệnh bị suy tim nặng phải chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương ngay trong đêm để mổ cấp cứu vào sáng hôm sau. Đó là trường hợp cháu bé 6 tháng tuổi, đã phát hiện bệnh trước đó một tuần nhưng chờ mổ. Rất may, cháu bé được gia đình đưa đến khám sàng lọc phát hiện tình trạng nguy kịch của bệnh nên được cứu sống kịp thời.

BS Tùng cho biết, hiện nay mô hình bệnh tim đã có sự thay đổi rõ rệt. Trước kia, những bệnh này được sàng lọc muộn, bệnh nhân đến muộn dẫn đến suy tim thì giờ mô hình bệnh chẩn đoán sớm, có thể chẩn đoán trước sinh, có kế hoạch sớm điều trị bệnh, tạo cơ hội sống được cao hơn. Đặc biệt nhờ chương trình “Trái tim cho em”, có hàng nghìn trẻ em nhiều tỉnh, thành khác chưa có điều kiện về Hà Nội được các bác sĩ tình nguyện khám sàng lọc và phát hiện sớm tình trạng bệnh.

Các bác sĩ khám sàng lọc cho bệnh nhi.

Cháu bé nào có biểu hiện nghi ngờ bệnh tim sẽ được đo điện tâm đồ.

Một ca nghi bị thông liên thất (một bệnh lý của tim) được các bác sĩ hội chẩn trong khi siêu âm cho bé.

Hàng năm, ở Việt Nam phát hiện thêm nhiều trường hợp trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh xảy ra ở những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, khiến cho cuộc sống của các gia đình và các em bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, chương trình “Trái tim cho em” do Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp thực hiện ra đời với các hoạt động bao gồm tài trợ mổ tim; hỗ trợ các bệnh viện nâng cao năng lực y tế, tổ chức các hoạt động khám sàng lọc tim bẩm sinh cho các trẻ em ở các khu vực vùng sâu vùng xa, vận động gây quỹ mổ tim cho trẻ em nghèo.

Sau gần 10 năm hoạt động, chương trình “Trái tim cho em” đã thực hiện tài trợ cho gần 4.500 ca phẫu thuật và can thiệp tim mạch cho các em mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Chương trình phối hợp với các bệnh viện tim mạch tuyến Trung ương ở cả ba miền bắc, trung, nam tổ chức 50 chương trình khám sàng lọc nhằm phát hiện sớm bệnh tim bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Qua đó, trao cho các em cơ hội được cứu chữa kịp thời.

Tin, ảnh: THIÊN LAM

Web designed on www.saco.vn

Top