Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Theo ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, mặc dù tỉnh đã ban hành Quyết định số 03/2018/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn, nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch. Tuy nhiên tại một số địa phương còn buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai, dẫn đến tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra rất phức tạp.

Cũng theo ông Chánh, quan trọng nhất là chính quyền địa phương, vì hiện nay quy định của pháp luật rất cụ thể, khi phát hiện xây dựng trái phép, trách nhiệm đầu tiên thuộc về Chủ tịch UBND cấp xã, cán bộ địa chính, thực hiện lập biên bản, xử phạt và có biện pháp ngăn chặn. Thế nhưng, thời gian qua, ở một số địa bàn vấn đề này bị lơ là, dẫn đến không kiểm soát được tình hình. Do đó, tỉnh đang thành lập ba đoàn để thanh tra ở ba địa phương xảy ra việc phân lô, bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp được cho là phức tạp nhất, gồm: TP Biên Hòa, huyện Trảng Bom và huyện Vĩnh Cửu.

Dự kiến vào tháng 8-2018, sẽ có kết quả thanh tra. Từ đó, các ngành chức năng đưa ra biện pháp để xử lý các vấn đề tồn tại ở ba địa phương trên. Ngoài ra, đối với các huyện còn lại, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát để chấn chỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép, nhất là những nơi đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, vùng triển khai các dự án.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, qua thanh kiểm tra tra ở các địa phương sẽ rút ra bài học để chấn chỉnh. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là xử lý hậu quả như thế nào, vì thực tế nhiều nơi đã phân lô, xây dựng nhà cửa xong, nếu không xử lý khéo sẽ tạo thành các điểm nóng.

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân điện tử, thời gian qua diễn ra tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp tại nhiều nơi, trong đó phức tạp nhất phải kể đến tại các xã: Hố Nai 3, Bắc Sơn, An Viễn, Giang Điền, Bình Minh của huyện Trảng Bom; Bình Hòa, Tân Bình, Thạnh Phú, Thiện Tân của huyện Vĩnh Cửu; Trảng Dài, Tân Biên, Phước Tân, Tam Phước của TP Biên Hòa.

THIÊN VƯƠNG

Web designed on www.saco.vn

Top