Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

 

Ngày 15-7, tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT), Báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức Ngày hội Tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng (ÐH, CÐ) để giải đáp các băn khoăn cho thí sinh về điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ÐKXT), chính sách hỗ trợ người học, cơ hội việc làm sau khi ra trường… Khác với năm 2017, năm nay, thí sinh tham gia ngày hội tư vấn đông hơn và quan tâm nhiều đến các trường CÐ.

Sẽ kiểm tra các trường có điểm đầu vào quá thấp

Bộ GD và ÐT cho biết, năm 2018 có hơn 688 nghìn thí sinh ÐKXT với hơn 2,7 triệu nguyện vọng xét tuyển ÐH. Trong đó, các môn theo tổ hợp truyền thống được thí sinh ÐKXT nhiều là: Toán, Vật lý, Hóa học có hơn 848 nghìn nguyện vọng; Ngữ văn, Tiếng Anh, Toán hơn 743 nghìn nguyện vọng; Ngữ văn, Lịch sử, Ðịa lý gần 280 nghìn nguyện vọng... Cả nước có hơn 455 nghìn chỉ tiêu vào các trường ÐH, CÐ khối ngành sư phạm, trong đó có hơn 344 nghìn chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kết quả thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia. Sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018, thí sinh được quyền thay đổi nguyện vọng. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển một lần và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu ÐKXT. Trước ngày 19-7, các trường ÐH, CÐ sư phạm, trung cấp sư phạm điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên Cổng thông tin của Bộ và trang thông tin điện tử của trường. Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng ÐKXT theo phương thức trực tuyến từ ngày 19-7 đến 17 giờ ngày 26-7; điều chỉnh nguyện vọng ÐKXT bằng phiếu ÐKXT tại nơi đăng ký dự thi từ ngày 19-7 đến 17 giờ ngày 28-7. Từ ngày 3 đến 5-8, các trường xét tuyển đợt 1. Căn cứ vào điểm thi của mình, tình hình đăng ký nguyện vọng và điểm chuẩn các năm trước, thí sinh cần cân nhắc kỹ để lựa chọn đúng đắn, sắp xếp thứ tự nguyện vọng hợp lý. Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD và ÐT) cho biết: Việc xét tuyển các nguyện vọng bình đẳng như nhau, các trường sẽ xét tuyển theo điểm số từ trên xuống, không phân biệt nguyện vọng nào. Ðối với những thí sinh ở cuối danh sách, tương ứng với số chỉ tiêu tuyển sinh, nếu có các thí sinh bằng điểm nhau, các trường sẽ áp dụng tiêu chí phụ chọn thí sinh trúng tuyển.

Ðây là năm đầu tiên Bộ GD và ÐT trao quyền tự chủ cho các trường xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn xét tuyển) trừ nhóm ngành đào tạo giáo viên. Bộ GD và ÐT yêu cầu các trường xây dựng đề án tuyển sinh, trong đó công khai điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo, tỷ lệ việc làm của sinh viên ra trường trong hai năm gần nhất. Trên cơ sở đó, thí sinh lựa chọn ngành học, trường học phù hợp điều kiện và năng lực của mình. Tuy nhiên, trên thực tế, một số trường bắt đầu công bố điểm sàn xét tuyển thấp, gây lo lắng về chất lượng đào tạo. Vụ trưởng Giáo dục ÐH, Bộ GD và ÐT Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết: Các trường có chính sách chất lượng đào tạo tốt sẽ tuyển được những học sinh tốt, những trường hạ thấp điểm sàn xét tuyển theo hướng "vơ bèo gạt tép" thì chắc chắn ít thí sinh lựa chọn bởi vì học những trường đó không có nhiều cơ hội việc làm. Bộ GD và ÐT sẽ trao đổi với các trường công bố mức điểm sàn xét tuyển quá thấp để bảo đảm chất lượng đào tạo. Nếu các trường vẫn cố tình đưa ra mức điểm sàn xét tuyển quá thấp, Bộ sẽ lập đoàn thanh tra, kiểm tra toàn bộ chính sách, điều kiện bảo đảm chất lượng của trường đó. Nếu kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy trường vi phạm các quy định, Bộ sẽ yêu cầu giảm chỉ tiêu, dừng tuyển sinh...

Trường cao đẳng thu hút thí sinh

Tại Ngày hội Tư vấn xét tuyển ÐH, CÐ, băn khoăn của nhiều thí sinh là phổ điểm năm nay của tất cả các khối ngành đều thấp, liệu điểm chuẩn có giảm mạnh không? Phó Hiệu trưởng Trường ÐH Bách khoa Hà Nội, PGS, TS Trần Văn Tớp cho biết: Năm nay, số lượng thí sinh ÐKXT vào các ngành của trường giữ ổn định như năm 2017. Do số lượng thí sinh đạt điểm cao giảm và điểm ưu tiên theo khu vực giảm, dự kiến điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm nay sẽ giảm. Trên cơ sở phân tích số liệu, trường đưa ra dự báo mức điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành, chương trình đào tạo để các thí sinh tham khảo, có kế hoạch điều chỉnh nguyện vọng. Cùng với đó, trường công bố điểm sàn xét tuyển từ 18 đến 21,5 điểm (với điều kiện thí sinh có điểm trung bình của các môn học thuộc tổ hợp môn xét tuyển tính cho sáu học kỳ THPT từ 20 điểm trở lên). Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ÐH Kinh tế quốc dân Bùi Ðức Triệu cho rằng: Ðiểm chuẩn của trường năm nay sẽ giảm, nhưng không có nghĩa chất lượng đầu vào thấp. Tùy vào từng ngành, dự kiến điểm đầu vào sẽ giảm trung bình từ 1 đến 3 điểm. Trường đại học Y Hà Nội dự kiến mức điểm chuẩn vào ngành y đa khoa có thể giảm từ 3 đến 4 điểm do phổ điểm khối B thấp. Trường ÐH Thủy lợi dự kiến điểm sàn xét tuyển có thể thấp hơn từ 1 đến 1,5 điểm so với năm 2017.

Bên cạnh gian hàng tư vấn của các trường ÐH, nhiều trường CÐ thu hút đông đảo thí sinh. Phó Hiệu trưởng Trường CÐ Phát thanh - Truyền hình 1, TS Nguyễn Văn Sơn chia sẻ, đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy định hướng nghề trong những năm vừa qua là đúng theo nhu cầu lao động của xã hội. Công tác tuyển sinh trong lĩnh vực đào tạo nghề có nhiều thuận lợi hơn so với trước đây. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc chọn học các trường CÐ là phù hợp với những thí sinh có học lực trung bình và điều kiện kinh tế khó khăn. Bởi vì thời gian học chỉ ba năm; sinh viên được hỗ trợ vay vốn để học tập; các trường có chương trình hỗ trợ sinh viên vừa học, vừa làm có thêm thu nhập; một số trường cam kết ra trường có việc làm. Thí dụ, Trường CÐ Cơ điện Hà Nội cam kết, nếu sinh viên chương trình chất lượng cao ra trường không có việc làm ngay, nhà trường sẽ hoàn trả học phí. Sau khi ra trường có việc làm, các em vẫn có thể học liên thông lên ÐH đúng chuyên ngành mong muốn. Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn vẫn quyết tâm học ÐH, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ hỗ trợ, đáp ứng nguyện vọng. Nhà trường có chương trình cử sinh viên đi thực tập ở nước ngoài, sinh viên được trả lương từ 30 đến 40 triệu đồng/tháng. Với số tiền này, sinh viên có thể chi trả học phí và chi phí sinh hoạt...

Bài và ảnh: Quỳnh Nguyễn

 

Web designed on www.saco.vn

Top