Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Theo đó, khảo sát tại một số điểm sạt lở của hai huyện Tam Đường và Sìn Hồ, các nhà khoa học cho rằng, phần lớn các khu vực mà được cảnh báo, dự báo qua bản đồ hiện trạng đã được kiểm chứng là có nguy cơ sạt lở cao, phù hợp với những thông tin mà các nhà khoa học đã xây dựng.

Tại Lai Châu, do mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất đá xảy ra trong cùng một thời điểm, tại một số khu vực, nơi đã được phân vùng cảnh báo, cho thấy những tai biến địa chất khó lường, thậm chí không kiểm soát được mức độ thiệt hại.

Theo các nhà khoa học, mưa lớn chính là yếu tố kích hoạt tại các sườn dốc cao. Dạng trượt lở khi mưa lớn xảy ra nhanh đã tạo ra rãnh sói. Rễ cây là yếu tố gắn kết đất và giảm áp lực nước, nhưng do đã bị mất nên vật liệu chủ yếu là bùn và đá nhỏ, từ trên các sườn dốc đổ xuống tạo thành lũ quét ở phía dưới.

Được biết, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cũng vừa công bố bản đồ hiện trạng và bản đồ phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá cho một số tỉnh khu vực miền núi, trong đó có Lai Châu. Đây là những dữ liệu khá chi tiết và đáng tin cậy để các địa phương xây dựng phương án quy hoạch dân cư hợp lý, bảo đảm an toàn.

TRẦN TUẤN

Web designed on www.saco.vn

Top