Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Hà Nội, nhiệt độ từ 34 đến 360C. Các tỉnh Trung Bộ, nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 35 đến 380C, có nơi hơn 380C. Khu vực Tây Nguyên nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 30 đến 330C, Nam Bộ nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 32 đến 340C. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

* Do khu vực Bắc Bộ có mưa rải rác, từ hôm nay 23-6 đến 26-6, trên thượng lưu sông Ðà và sông Thao sẽ xuất hiện một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 1 đến 3 m. Ðỉnh lũ trên các sông đều ở mức dưới báo động 1. Các địa phương ở vùng núi phía bắc cần cảnh giác với nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất, nhất là tại các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Ðiện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

* Theo Phòng dự báo khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia) tháng 6 và tháng 7 sẽ là cao điểm mùa nắng nóng. Nhiệt độ tại Bắc Bộ khoảng 38 đến 390C, vùng núi như Sơn La, Hòa Bình và những nơi có hiệu ứng đô thị như Hà Nội, có thể nóng 39 đến 400C. Tuy nhiên, mức nhiệt cao nhất năm nay khó vượt ngưỡng thời điểm tháng 6-2017, khi khu vực Hà Nội nóng hơn 420C, và mỗi đợt nắng nóng ở miền bắc chỉ kéo dài bốn đến sáu ngày, ít khả năng xảy ra đợt dài tám ngày. Tại miền trung, một số nơi có thể đạt 41 đến 420C và mỗi đợt sẽ dài sáu đến tám ngày, ít khả năng nắng nóng hơn 10 ngày.

* Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, nhiều diện tích lúa tại các địa phương đã phát sinh sâu bệnh hại lúa. Tại khu vực Bắc Trung Bộ những ngày qua đã xuất hiện dịch ốc bươu vàng, rầy nâu, rầy lưng trắng... gây hại, và đang có xu hướng tăng trên mạ, lúa cấy và lúa hè thu mới gieo sạ. Do đó, các địa phương cần lưu ý đến diễn biến mật độ rầy lưng trắng trên lúa hè thu sớm.

* Công ty Thủy điện Hòa Bình vừa có Công văn số 655/TÐHB-KTAT về việc lập kế hoạch hạ thấp mực nước hồ Hòa Bình trong thời kỳ lũ sớm. Theo đó, đơn vị này sẽ tăng cường phát điện tối đa các tổ máy và phối hợp với Nhà máy thủy điện Sơn La điều tiết lưu lượng xả xuống hồ Hòa Bình từ ngày 21 đến 25-6 nhỏ hơn mức 2.100 m3/giây và từ ngày 26 đến 30-6 nhỏ hơn mức 2.400 m3/giây.

* Tỉnh Yên Bái có hơn 3.200 công trình hồ đập, thủy lợi, phục vụ tưới tiêu cho gần 20 nghìn ha diện tích lúa. Năm 2017, do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ, nhiều công trình hồ đập, thủy lợi trên địa bàn tỉnh đã bị hư hỏng, gây ảnh hưởng đến sản xuất cũng như chống lũ. Hiện các đơn vị chức năng của tỉnh đang tiến hành kiểm tra, rà soát tiến hành tu sửa các công trình nhằm bảo đảm an toàn vận hành trong mùa mưa bão.

* Huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) có hơn 40 km đê sông, hiện có hơn 15 km đê phát sinh nhiều điểm sạt, lở nguy hiểm. Các điểm sạt, lở lớn phát sinh trên tuyến đê sông Hoạt đoạn qua các xã: Ba Ðình, Nga Vịnh, Nga Trường; đê sông Lèn thuộc xã Nga Lĩnh; đê sông Càn ở xã Nga Ðiền. Huyện Nga Sơn đã chỉ đạo các xã phối hợp với Chi cục Ðê điều và phòng, chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa tiến hành quan trắc, đánh giá nguyên nhân, tham mưu biện pháp, lộ trình xử lý.

* Tỉnh Ðác Lắc hiện có 63 công trình thủy lợi hư hỏng, xuống cấp; trong đó có nhiều công trình hồ, đập hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng không bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ. Cơ quan chức năng tỉnh Ðác Lắc đang tăng cường kiểm tra, dừng tích nước đối với các công trình thủy lợi hư hỏng nặng nhằm bảo đảm an toàn về người và tài sản cho vùng hạ du…

* Tại An Giang, theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, những ngày qua, tại tổ 13 khóm Thới Thạnh, phường Mỹ Thạnh, TP Long Xuyên xảy ra sạt lở bờ bắc kênh Cái Sắn, gồm hai đoạn với tổng chiều dài 35 m (đoạn 1: dài 11 m, rộng 1 m; đoạn 2: dài 24 m). Các đoạn này có nhiều vết nứt khác có nguy cơ sạt lở tiếp.

* Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau cho biết, gần đây trên địa bàn các huyện: Ðầm Dơi, Ngọc Hiển và Năm Căn đã xảy ra sáu vụ sạt lở đất bờ sông, với tổng chiều dài 295 m, ảnh hưởng đến một căn nhà, 50 m đường giao thông; xảy ra bốn vụ lốc xoáy ảnh hưởng đến bảy căn nhà. Ước tổng thiệt hại 183 triệu đồng. Hiện, lực lượng chức năng tỉnh Cà Mau đang hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai.

* Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình vừa cứu bốn ngư dân của tàu cá QB 98469 TS (ở xã Quảng Minh, thị xã Ba Ðồn, Quảng Bình) gặp nạn trên biển. Trước đó, lúc 8 giờ 30 phút ngày 21-6, tàu cá QB 98469 TS do ông Hoàng Ngọc Thắng làm thuyền trưởng đang hành nghề đánh bắt cá tại vị trí cách cửa Gianh hơn 20 hải lý về phía đông đông bắc bị thủng đáy, nước ngập nhanh vào khoang khiến tàu chìm xuống biển, bốn ngư dân trên tàu đã nhanh chóng rời tàu và lên thuyền thúng để chờ cứu hộ. Sau khi nhận được tin báo, Hải đội 2 đã khẩn trương có mặt tại hiện trường triển khai các phương án cứu hộ.

* Từ trưa 21 đến sáng 22-6, tại địa bàn các huyện Yên Thành, Ðô Lương và Nam Ðàn (Nghệ An) đã liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng. Theo đó, khoảng 12 giờ ngày 21-6, tại xã Công Thành, huyện Yên Thành xảy ra một vụ cháy rừng thông đang khai thác nhựa. Mặc dù các lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời để khống chế đám cháy, song do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, đồi dốc, kết hợp gió nam thổi mạnh cho nên ngọn lửa ngày càng lan rộng. Ðến chiều cùng ngày, ngọn lửa lan rộng ra rừng thông của xã Thượng Sơn (Ðô Lương). Huyện Ðô Lương đã huy động lực lượng tổ chức dập lửa. Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi, lửa bốc cao và lan nhanh, khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Các địa phương đã huy động khoảng 1.200 người, trong đó có 300 cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 324 để chữa cháy. Cũng trong tối 21-6, tại khu vực rừng xóm 14, xã Khánh Sơn, huyện Nam Ðàn bùng phát ngọn lửa. Chính quyền địa phương đã huy động hơn 300 người, gồm: cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn công binh 414, dân quân tự vệ, người dân nhanh chóng tham gia dập lửa ngay trong đêm. Ðến sáng 22-6, các đám cháy cơ bản được dập tắt. Các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, theo dõi và xử lý khi cháy rừng có thể bùng phát trở lại.

PV và CTV

Web designed on www.saco.vn

Top