Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Trước đó, người bệnh (có tiền căn tăng huyết áp điều trị liên tục) bị cổng sắt ép chặt vào tường và ngất xỉu. Người bệnh được đánh giá theo trình tự ABCDE viết tắt của các chữ đường thở (Airway), hô hấp (Breathing), tuần hoàn (Circulation), thần kinh (Disability), môi trường (Exposure).

Lập tức, bác sĩ chỉ định chọc tháo dịch màng tim cấp cứu dưới hướng dẫn siêu âm cho nạn nhân…, đồng thời tiên lượng đây là trường hợp khó vì là dịch máu, thành lập nhanh, chỉ với lượng dịch ít vẫn có thể gây chèn ép tim cấp, nếu không chọc giải áp dịch kịp thời sẽ gây ngưng tim và sốc không hồi phục và tử vong nhanh chóng.

Đối với vấn đề khó khăn là lượng dịch khu trú mặt sau tim nên việc chọc hút rất khó khăn, ê-kíp bác sĩ đã nỗ lực không ngừng, khẩn trương chọc hút thành công gần 100 ml máu không đông. Người bệnh hồi phục ngay sau chọc dịch, sinh hiệu ổn định.

Qua khỏi tình huống “nghìn cân treo sợi tóc”, người bệnh được thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để tìm các tổn thương ngực, bụng đi kèm và chuyển theo dõi sát tại Khoa Hồi sức ngoại và dự kiến xuất viện vào tuần sau.

Qua trường hợp này cho thấy, việc cấp cứu chấn thương theo trình tự thống nhất, làm việc theo nhóm (báo động đỏ nội viện) và được tập huấn thường xuyên là rất quan trọng, bởi các thương tổn sau chấn thương rất nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng người bệnh và diễn tiến rất nhanh trong vài phút.

MINH ANH

Web designed on www.saco.vn

Top