Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Liên quan đến việc Bộ Công an bắt vụ vận chuyển gỗ “lậu” với số lượng lớn ở Vườn Quốc gia Yok Đôn thuộc khu vực biên giới giáp ranh giữa tỉnh Đác Lắc, Đác Nông và Cam-pu-chia của đối tượng Phượng “râu”, tức Phan Hữu Phượng, 50 tuổi, trú tại tổ dân phố 2, thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Giút, tỉnh Đác Nông vào rạng sáng 27-4 vừa qua, chiều 2-5, đại tá Phạm Quang Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Đác Lắc cho biết, đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với bốn cán bộ là lãnh đạo các Đồn biên phòng 747 và Đồn biên phòng 749 thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đác Lắc để phục vụ công tác điều tra.

Bốn cán bộ thuộc BĐBP tỉnh Đác Lắc bị đình chỉ công tác, gồm: Thượng tá Cao Hữu Tùng (ảnh trên), Đồn trưởng Đồn biên phòng 747; trung tá Bùi Khắc Hiệp, chính trị viên Đồn biên phòng 747; đại úy Trần Tiến Vinh, Phó đồn trưởng Đồn biên phòng 749 và trung tá Phạm Công Khanh, chính trị viên Đồn biên phòng 749.

Trước đó, như NDĐT đã nhiều lần phản ánh, vào khoảng 4 giờ sáng 27-4, tại khu vực thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Giút, tỉnh Đác Nông, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường phối hợp Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra và Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động Bộ Công an bắt quả tang các đối tượng dùng hai xe ô tô mang biển kiểm soát 61C-07270 và 61L-3057 vận chuyển gỗ trái phép.

Các đối tượng khai nhận số gỗ trên hai xe này được vận chuyển từ khu vực lán trại thuộc Tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yok Đôn của đối tượng Phan Hữu Phượng, nằm cách Đồn biên phòng 747 vài trăm mét. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra phát hiện khu vực lán trại có diện tích khoảng 150 m2, khu vực này còn có ba xe máy kéo, trong đó có một xe đang sửa, bốn xe không có biển kiểm soát, hai xe máy.

Trong lán trại có bốn máy cưa, hai cân để mua gỗ, 50 can dầu máy các loại, thùng phuy đựng dầu và một số dụng cụ khác...

Khu vực đông bắc của lán trại có bãi tập kết gỗ tạp chưa xác định được chủng loại. Theo đại diện của Hạt Kiểm lâm Buôn Đôn, tỉnh Đác Lắc thì số gỗ này do Phượng “râu” mua đấu giá của UBND tỉnh Đác Lắc từ năm 2017.

Phía tây lán trại cách khoảng 300 m thuộc địa phận Cam-pu-chia có một bãi tập kết gỗ. Hướng Tây Nam của lán trại có một bãi đất trống để tập kết phân loại gỗ, nghi vấn là bãi tập kết phân loại gỗ được đưa về từ Cam-pu-chia. Hướng đông nam của lán trại có hai máy kéo không có biển kiểm soát.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn, từ 10-4 đến nay, không xác nhận bất cứ hồ sơ lâm sản nào cho ông Phan Hữu Phượng để vận chuyển lâm sản.

Còn Thượng tá Cao Hữu Tùng, Đồn trưởng Đồn biên phòng 747 cho biết: Khu vực lán trại, các bãi tập kết gỗ và các máy móc phương tiện của Phan Hữu Phượng nằm trên đất của Vườn quốc gia Yok Đôn, thuộc khu vực biên giới do Đồn quản lý. Bản thân Phượng có đăng ký vào khu vực lán trại khoảng năm, sáu năm và thường xuyên xuất hiện ở đây.

Khi tiến hành kiểm tra lán trại của Phan Hữu Phượng, các ngành chức năng phát hiện lán trại này sử dụng điện của Đồn biên phòng 747.

Theo quan sát của phóng viên tại khu vực lán trại gần Đồn biên phòng 747, nơi có Quốc lộ 14C đi qua hiện vẫn còn rất nhiều cây gỗ loại lớn, đường kính từ 30cm đến 120cm nằm la liệt dọc hai bên đường. Tuy nhiên, số gỗ này đã bị mục, cháy xém, hoàn toàn khác với loại gỗ đã được bắt giữ, đưa về Hạt Kiểm lâm huyện Cư Giút, tỉnh Đác Nông.

Được biết, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Bộ Tư lệnh BĐBP vào cuộc điều tra, làm rõ thông tin có lán trại và các bãi tập kết gỗ của Phượng “râu” bị Bộ Công an phát hiện bắt giữ nằm sát Đồn biên phòng 747 thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đác Lắc.

Vụ việc đang được các đơn vị của Bộ Công an cùng cơ quan chức năng của hai tỉnh Đác Lắc và Đác Nông tiếp tục điều tra, làm rõ.

Web designed on www.saco.vn

Top