Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Được người dân thông tin, chúng tôi có mặt từ 5 giờ 30 phút sáng nay (2-5), chứng kiến bảy tàu vỏ thép trọng tải hàng chục tấn không logo, không biển hiệu dàn hàng dọc, hàng ngang thi nhau cắm vòi hút khua khoắng lòng sông Hồng. Đến khoảng 8 giờ sáng, số lượng tàu hút lên đến 10 chiếc ngang nhiên hoạt động như không có chuyện gì xảy ra.

Ông Nguyễn Văn T. (52 tuổi), trú tại thôn Bồng Lai, xã Vũ Tiến cho biết: “Khu vực này thường xuyên là nơi tàu hút cát trái phép hoạt động, im ắng một thời gian nhưng khoảng một tháng rưỡi nay hoạt động rầm rộ. Sáng từ 5, 6 giờ đến hơn 10 giờ, còn buổi chiều từ 15, 16 giờ đến đêm khuya. Ban đêm điện trên tàu sáng như sao xa, ước có khoảng 20 tàu cùng lúc hút cát”.

Bà Đoàn Thị N. (56 tuổi), trú tại thôn Tân Toản, xã Vũ Tiến bức xúc: “Dân kiến nghị nhiều như muối bỏ bể, không ăn thua. Tàu hút cát trái phép giữa ban ngày, dân còn biết, vậy sao cơ quan chức năng không biết hay cố tình làm ngơ”.

Qua tìm hiểu của phóng viên, khu vực km 173+700 trên sông Hồng thuộc địa bàn xã Vũ Tiến là nơi có tuyến đê kè xung yếu. Dòng chảy áp sát bờ nhất vào mùa lũ gây xói lở nghiêm trọng diện tích đất bãi ngoài đê quốc gia. Cách đây 4, 5 năm, một tuyến kè đá bê-tông kiên cố được đầu tư xây dựng hàng chục tỷ đồng nhằm giữ bãi, chống sạt lở tại khu vực thôn Bồng Lai. Các đoạn sông còn lại thuộc thôn Tân Toản và một phần thôn Bồng Lai hiện vẫn chỉ là vùng đất bãi trồng ngô, lạc, chưa được xây dựng kè.

Chính vì thế, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình không cấp phép khai thác mỏ cát tự nhiên tại đây, nhưng bỏ qua quy định của cơ quan quản lý Nhà nước, các chủ tàu vẫn đưa phương tiện đậu đỗ tràn lan trên luồng tuyến lưu thông của các phương tiện khác để hút cát già (chất lượng tốt hơn cát non tại các mỏ được cấp phép gần đó).

Làm việc với ông Trần Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vũ Tiến (Vũ Thư, tỉnh Thái Bình), ông cho biết: “Tôi mới biết thông tin từ vài ngày nay, chút nữa sẽ xuống hiện trường xem xét. Đây không phải khu vực được cấp phép khai thác cát, rất mong cơ quan truyền thông phản ánh để cấp trên biết. Những lần trước khi phát hiện tàu khai thác trái phép, huyện, xã cũng xuống nhưng cũng chỉ đứng trên bờ nhìn vì không có phương tiện đẩy đuổi”.

Hiện, phóng viên chưa liên hệ được với Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy, Thanh tra giao thông đường thủy tỉnh Thái Bình để làm rõ trách nhiệm được giao trong tuần tra, kiểm soát tuyến sông này, khi để nhiều tàu hút cát trái phép cả ban ngày và ban đêm trong thời gian dài không ngăn chặn kịp thời.

Tin, ảnh: MAI TÚ

Web designed on www.saco.vn

Top