Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Số liệu thống kê Kỳ thi THPT quốc gia 2018 của Bộ GD-ĐT cho thấy, có 688.641 thí sinh dự thi đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sư phạm, tổng chỉ tiêu của các trường là 455.174 và đã có tổng số 2.750.444 nguyện vọng đăng ký vào bảy khối ngành.

Số lượng đăng ký nguyện vọng vào các khối ngành cho thấy xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của thí sinh. Một số khối ngành được đánh giá có nhu cầu lớn về nhân lực trong tương lai cũng là những ngành thu hút thí sinh, có số nguyện vọng đăng ký nhiều.

Ba khối ngành có chỉ tiêu nhiều nhất, lần lượt là: Khối ngành V (Toán và thống kê, Máy tính và Công nghệ thông tin, Công nghệ Kỹ thuật, Kỹ thuật, Sản xuất chế biến, Kiến trúc và xây dựng, Nông lâm và Thủy sản…) Khối ngành III (Kinh doanh, Quản lý, Pháp luật…) và Khối ngành VII (Nhân văn, Khoa học xã hội và hành vi, Báo chí và thông tin, Dịch vụ xã hội, An ninh quốc phòng…).

Đây cũng là ba khối ngành có số nguyện vọng đăng ký cao nhất.

Thống kê chỉ tiêu theo nhóm ngành và số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển theo nhóm ngành cũng cho thấy Khối I (Sư phạm) vẫn được nhiều thí sinh lựa chọn, với 104.871 nguyện vọng (bậc đại học).

Để có sự nhìn nhận rõ ràng hơn về sự lựa chọn ngành nghề của thí sinh, thì cần xem xét tỷ lệ nguyện vọng trên chỉ tiêu. Tỷ lệ này cũng cho thấy mức độ cạnh tranh của các khối ngành thí sinh lựa chọn. Tỷ lệ này đạt cao nhất là 7,88 (một chỉ tiêu có gần tám nguyện vọng đăng ký) ở Khối ngành VII (Nhân văn, Khoa học xã hội và hành vi, Báo chí và thông tin, Dịch vụ xã hội, An ninh quốc phòng…) thứ hai là 6,87 ở Khối ngành III (Kinh doanh, Quản lý, Pháp luật…), thứ ba là là 6,86 ở Khối ngành VI (Sức khỏe).

Khối ngành Sức khỏe có tổng chỉ tiêu ít so với các khối ngành khác, là hơn 31 nghìn, nhưng có số nguyện vọng đăng ký tới hơn 215 nghìn. Đáng chú ý, Khối ngành I ( Sư phạm) vẫn thu hút đông thí sinh, với tỷ lệ nguyện vọng trên chỉ tiêu là 5,64, mức độ cạnh tranh chỉ sau Khối ngành Sức khỏe.

Mức độ cạnh tranh thấp, đồng nghĩa với ít thí sinh lựa chọn rơi vào Khối ngành II (Nghệ thuật), tỷ lệ 4,68 và Khối ngành IV (Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên), tỷ lệ 3,11. Bên cạnh đó là hệ cao đẳng Sư phạm có tỷ lệ 1,9. Hệ trung cấp Sư phạm với hơn 5 nghìn chỉ tiêu nhưng chỉ có hơn 700 nguyện vọng đăng ký.


LÊ HÀ

Web designed on www.saco.vn

Top