Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Chi đoàn ấp Đình, xã Tân Phú Trung có hơn 1.700 thanh niên, trong đó, phần lớn thanh niên làm công nhân tại các công ty, xí nghiệp. Để tập hợp được lực lượng này tham gia các hoạt động đoàn, hội là một điều rất khó. Nhận thấy, phần lớn các bạn thanh niên thích ca hát, chi đoàn đã thực hiện tập hợp thanh niên thông qua mô hình Đội văn nghệ Sức trẻ. Chính thức ra mắt đầu năm 2014 với 11 thành viên, chủ nhật hằng tuần, Đội đã duy trì sinh hoạt định kỳ.

Trong đó, hoạt động chính là biểu diễn các tiết mục văn nghệ với chủ đề về truyền thống, quê hương, đất nước và thanh niên. Thời gian đầu, hoạt động của Đội gặp rất nhiều khó khăn do thành viên khá ít. Thêm vào đó, số lượng thành viên của Đội lại thường xuyên biến động do nhiều bạn thanh niên phải đi học hoặc đi làm. Nhưng với tinh thần đoàn kết cùng sự quyết tâm, nỗ lực, Đội đã dần củng cố hoạt động và đi vào nền nếp, ngày càng phát huy hiệu quả tập hợp thanh niên. Bạn Nguyễn Đỗ Trường Giang, Chủ nhiệm Đội văn nghệ Sức trẻ cho biết: “Trong hơn ba năm qua, Ban chủ nhiệm cũng như các bạn luôn cố gắng, phát triển Đội theo hướng phục vụ nhu cầu đoàn viên, thanh niên, tạo sự hứng thú để các buổi sinh hoạt phong phú, hấp dẫn hơn”.

Từ hiệu quả của Đội văn nghệ Sức trẻ, chi đoàn và chi hội đã tiếp tục nhân rộng và phát triển thêm nhóm kịch, đội kỹ năng, nhóm nhảy hiện đại..., nhằm đáp ứng các sở thích đa dạng của thanh niên trên địa bàn. Thông qua mô hình các đội, nhóm này, chi đoàn ấp Đình, xã Tân Phú Trung đã tập hợp hàng trăm thanh niên tham gia vào các hoạt động đoàn. Từ hiệu quả trong việc tập hợp và giáo dục thanh niên, chi đoàn ấp Đình, xã Tân Phú Trung là Chi đoàn vững mạnh tiêu biểu giai đoạn 2012 - 2017, được Thành đoàn tuyên dương.

Mô hình câu lạc bộ (CLB) kỹ năng xã Phú Hòa Đông cũng vừa đón nhận Bằng khen CLB đội nhóm có thành tích tiêu biểu trong công tác xã hội và tình nguyện vì cộng đồng của Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố. CLB được thành lập từ cuối năm 2013, với 30 thành viên là các đoàn viên, thanh niên nòng cốt, được tổ chức sinh hoạt định kỳ vào các ngày nghỉ cuối tuần. Chủ nhiệm CLB Nguyễn Hữu Nghĩa chia sẻ: “Mỗi tuần sinh hoạt sẽ gắn với một chủ đề liên quan đến tháng hiện tại như Tháng thanh niên ra quân dọn dẹp các tuyến đường, các “điểm đen” trên địa bàn xã, tham gia các hoạt động ngày chủ nhật xanh, thứ bảy tình nguyện; hoặc gắn với những kỹ năng cần thiết để áp dụng vào đời sống hằng ngày như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống. Các thành viên CLB luôn tìm tòi, học hỏi những sáng tạo hay từ in-tơ-nét, CLB bạn để áp dụng vào các buổi sinh hoạt tăng tính sáng tạo, linh hoạt, mới mẻ tránh sự đơn điệu”. Đến nay, CLB đã, đang hoạt động hiệu quả với số lượng thành viên hơn 110 đoàn viên, thanh niên. Là một trong những thành viên luôn gắn bó với CLB kỹ năng, bạn Đặng Trung Kiên cho biết: “Khi tham gia vào CLB kỹ năng của xã, em học tập được rất nhiều kiến thức cũng như hiểu hơn về Đoàn. Từ đó, bản thân thấy yêu thích và tích cực tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng do CLB, Đoàn, Hội tổ chức”.

Từ hoạt động hiệu quả của các mô hình CLB đã góp phần thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên đến với tổ chức Đoàn, Hội. Từ đó, các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện các phong trào phát huy sức trẻ của thanh niên. Chương trình hành động “Tuổi trẻ Củ Chi chung tay xây dựng nông thôn mới” tạo được ấn tượng. Nổi bật phải kể đến phong trào chung tay bảo vệ môi trường, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, như: ra quân “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, trồng mới hơn 18 nghìn cây xanh trên các tuyến đường thanh niên. Các cơ sở đoàn còn thành lập các đội hình như “thanh niên phòng chống tội phạm” tham gia tuần tra chốt chặn, giữ gìn an ninh trật tự và an toàn giao thông. Phát huy sức trẻ trong Tháng thanh niên 2018, đoàn viên, thanh niên Củ Chi đã xung kích, tình nguyện với nhiều hoạt động ý nghĩa như thực hiện cải thiện môi trường các tuyến kênh, rạch, giới thiệu việc làm cho 5.000 thanh niên; chuyển hóa một điểm đen về ô nhiễm môi trường thành không gian xanh, thăm hỏi tặng quà cho 256 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách với tổng trị giá hơn 195 triệu đồng. Ngoài ra, các cơ sở đoàn cũng đã tổ chức hiệu quả các chiến dịch tình nguyện tặng cây, con giống, tặng quà cho gia đình chính sách, học sinh nghèo.

Bài và ảnh: THU HÀ

Web designed on www.saco.vn

Top