Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Tại hội thảo, các nhà khoa học, nghiên cứu khẳng định, tăng trưởng xanh là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay. Đặc biệt hơn, khi thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Cách mạng công nghiệp 4.0). Ở đó, nhu cầu tiêu dùng xanh đang trở thành một xu hướng. Việc thúc đẩy tăng trưởng xanh của tỉnh Quảng Ninh nói chung và Vịnh Hạ Long nói riêng cũng nằm trong quy luật đó.

Ông Norihiko Inoue, Cố vấn trưởng JICA cho biết: “Thông qua hội thảo, chúng tôi muốn chia sẻ thông tin về chiến lược tăng trưởng xanh của tỉnh Quảng Ninh cũng như nội dung dự án của chúng tôi, chia sẻ về những kết quả đã đạt được trong nửa đầu của dự án. Qua đó, giới thiệu những hoạt động hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Shiga của Nhật Bản”.

Trước đó, với sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, nhất là Chính phủ Nhật Bản, tỉnh Quảng Ninh và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký Biên bản thảo luận (RD), ngày 12-6-2015, về Dự án thúc đẩy tăng trưởng xanh tại khu vực Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Yếu tố tăng trưởng xanh được đề ra trong dự án cần phải đạt được cả hai mục tiêu về giảm lượng ô nhiễm và tăng trưởng kinh tế, "phá vỡ sự phụ thuộc vào nền kinh tế nâu", thúc đẩy tăng trưởng bền vững ngành du lịch bằng cách sử dụng tài nguyên thiên nhiên khu vực Vịnh Hạ Long, "chuyển đổi sang nền kinh tế xanh". Đây sẽ là nền tảng của tăng trưởng xanh, nêu bật nên tầm quan trọng các hoạt động trong khu vực Vịnh Hạ Long và là trụ cột chính của xanh hóa, trong tương lai sẽ được áp dụng trên toàn tỉnh.

Bà Junko Masaki, Cố vấn phó nhóm chuyên môn JICA thông tin thêm, thời gian thực hiện dự án từ tháng 11-2015 đến hết tháng 12-2019. Trong đó, giai đoạn II dự án triển khai thực hiện từ tháng 11-2016 đến hết tháng 12-2019, dựa trên kết quả giai đoạn I được phê duyệt, thực hiện tại khu vực Vịnh Hạ Long, bao gồm Vịnh Hạ Long và các địa phương lân cận: TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, huyện Vân Đồn, huyện Hoành Bồ, thị Xã Quảng Yên và TP Uông Bí.

Là một trung tâm quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với những đặc điểm riêng độc đáo và phong phú về địa lý, môi trường, tài nguyên, Quảng Ninh có những thế mạnh tự nhiên tạo thuận lợi cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Năm 2012 là dấu mốc khởi điểm trong biến chuyển nhận thức ban đầu về tăng trưởng xanh tại Quảng Ninh. Thông qua một loạt các giải pháp và hành động cụ thể, đến năm 2014, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động xây dựng và năm 2015, với sự hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Quảng Ninh đã điều chỉnh, bổ sung kế hoạch hành động tăng trưởng xanh với những mục tiêu và số liệu cụ thể cần hướng tới đến năm 2020.

QUANG THỌ

Web designed on www.saco.vn

Top