Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

NDĐT - Chiều 1-3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo kết quả việc rà soát các vấn đề liên quan đến việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2017 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Kết quả có 94 ứng viên có phản ánh không đủ tiêu chuẩn được hội đồng rà soát báo cáo Thủ tướng, việc rà soát vẫn sẽ còn tiếp tục.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Mạnh Hùng nhận định, tỷ lệ đạt tiêu chuẩn so với ứng viên đạt tiêu chuẩn không biến động, tăng lên không đáng kể so với năm trước. Dẫn ra số liệu về kết quả xét ứng viên đủ tiêu chuẩn GS, PGS năm 2017 do Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước (HĐCDGSNN) công bố ngày 1-2-2017, Thứ trưởng cho biết, năm 2017, tổng số ứng viên nộp hồ sơ là 1.537, trong đó có 151 ứng viên GS và 1.386 ứng viên PGS. HĐCDGSNN công bố số ứng viên đạt tiêu chuẩn là 1.226 (đạt tỷ lệ 79,76%). Năm 2016 tỷ lệ đạt là 75,51%.

“Tôi nhấn mạnh, tỷ lệ này xấp xỉ những năm trước. Số lượng ứng viên đăng ký nhiều thì tỷ lệ đạt như vậy chứ không phải có gì đột biến so với những năm trước”, Thứ trưởng phát biểu. Về chất lượng, năm nay, số ứng viên được đào tạo ở nước ngoài lớn, năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh tốt, nhiều ứng viên thành thạo 2, 3 ngoại ngữ. Năng lực này so với những năm trước đây là có tăng lên.

Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng cho biết thêm, vừa qua, khi dư luận có ý kiến về kết quả công nhận chức danh GS, PGS, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng GD-ĐT, Chủ tịch HĐCDGSNN đã yêu cầu HĐCDGSNN, các hội đồng ngành, liên ngành tổ chức rà soát kỹ lưỡng hồ sơ các ứng viên. Việc rà soát được thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là nghiêm túc và quán triệt nếu ứng viên nào không đạt tiêu chuẩn thì kiên quyết không công nhận.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐCDGSNN đã thành lập tổ công tác kiểm tra hồ sơ ứng viên đăng ký xét công nhận tiêu chuẩn chức danh GS nhà nước năm 2017 để bảo đảm khách quan.

Đối với trường hợp có đơn thư khiếu nại, tố cáo thì sẽ xem xét, xử lý theo đúng luật quy định. Đơn khiếu nại nếu nhận được về bất cứ ứng viên nào Bộ sẽ tiếp nhận và xử lý đúng quy định của pháp luật.

"Có thể khẳng định, Bộ GD-ĐT, HĐCDGSNN đang thực hiện hết sức nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả rà soát này đã được báo cáo Thủ tướng, để trong thời gian tới Thủ tướng sẽ có kết luận chính thức", Thứ trưởng nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết thêm, Bộ GD-ĐT đã chính thức báo cáo Thủ tướng, trong đó có những trường hợp ứng viên chưa đủ đề tài, bài báo, giờ giảng, chưa có nghiên cứu khoa học…Trước mắt, Bộ GD-ĐT, HĐCDGSNN đã báo cáo Thủ tướng có 94 ứng viên có phản ánh không đủ tiêu chuẩn. Công tác rà soát vẫn đang tiếp tục được thực hiện.

"Liên quan câu chuyện rà soát các ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, chúng ta cần làm nghiêm túc, đánh giá thực chất, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là như vậy. Tới đây, vấn đề rà soát sẽ tiếp tục được báo cáo tại phiên họp Thường trực Chính phủ", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Thủ tướng yêu cầu rà soát việc bổ nhiệm chức danh GS, PGS

Xin lùi thời hạn báo cáo rà soát chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư

LÊ HÀ

Web designed on www.saco.vn

Top