Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

NDĐT - Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa có quyết định xử phạt Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật và xuất nhập khẩu tại Hà Nội 155 triệu đồng do vi phạm thanh lý hợp đồng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài và thu tiền của người lao động không đúng quy định.

Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật và xuất nhập khẩu có địa chỉ tại số 9 Đào Duy Anh, quận Đống Đa, TP Hà Nội bị xử phạt vi phạm hành chính trong thanh lý hợp đồng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài số tiền 65 triệu đồng, việc thu tiền của người lao động không đúng quy định bị xử phạt 90 triệu đồng. Tổng số tiền doanh nghiệp phải nộp vào ngân sách là 155 triệu đồng.

Trước đó, năm 2017, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã trực tiếp triển khai và phối hợp Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiến hành 44 cuộc thanh - kiểm tra tại các doanh nghiệp. Qua đó, phát hiện và đề nghị xử phạt vi phạm hành chính 16 doanh nghiệp, với số tiền là 2,6 tỷ đồng. Cơ quan này cũng tiếp nhận, trực tiếp hoặc phối hợp xử lý, chuyển các cơ quan chức năng, doanh nghiệp giải quyết theo thẩm quyền 240 đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Từ năm 2007 đến nay, thực hiện Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã cấp giấy phép cho tổng số 345 doanh nghiệp. Trong số này, 302 doanh nghiệp đang hoạt động và 43 doanh nghiệp thu hồi giấy phép. Ngoài ra, 17 doanh nghiệp đã được cấp phép theo Nghị định số 81/2003/NĐ-CP bị thu hồi giấy phép do không làm hồ sơ hoặc không được đổi giấy phép theo Luật.

Đặc biệt trong năm ngoái, bốn doanh nghiệp bị rút giấy phép do vi phạm các quy định Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như: không trực tiếp tuyển dụng lao động, cho người khác sử dụng giấy phép của mình để hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và lợi dụng hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để tổ chức tuyển chọn, thu tiền trái phép của người lao động; đưa người lao động ra nước ngoài làm việc nhưng không đăng ký hợp đồng cung ứng lao động theo quy định…

ANH XUÂN

Web designed on www.saco.vn

Top