Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

NDĐT - Ngày 1-3, các cơ quan chức năng tỉnh Đác Lắc phối hợp Công an huyện M’Đrắc tổ chức khám nghiệm hiện trường, tiếp tục điều tra, làm rõ vụ phá rừng quy mô lớn trên địa bàn huyện M’Đrắc.

Theo đó, thời gian gần đây, các cơ quan chức năng Đác Lắc liên tiếp phát hiện các vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép với quy mô lớn. Nhưng hầu hết các vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép này khi được các cơ quan chức năng phát hiện thì rừng đã bị phá với diện tích lớn và một khối lượng lớn gỗ đã được đưa ra khỏi hiện trường.

Trước đó, nhận được tin báo của nhân dân, vào khoảng 22 giờ, ngày 27-2, Công an huyện M’Đrắc phối hợp Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức mật phục và bắt giữ năm xe máy cày độ chế chở theo 72 hộp gỗ, mỗi hộp dài khoảng 3m, đang trên đường từ cửa rừng đi ra. Phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng lâm tặc đã bỏ xe chạy trốn.

Qua kiểm tra, Công an huyện M’Đrắc còn phát hiện một bãi tập kết gỗ cách nơi bắt giữ các xe chở gỗ gần 3km với số lượng 42 hộp gỗ đang chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Bãi gỗ này tại tiểu khu 789, thuộc lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp M’Đrắc quản lý nằm trên địa bàn xã Krông Á, huyện M’Đrắc.

Do số lượng gỗ lớn và để cách xa nhau nên ngay khi phát hiện, lực lượng Công an huyện M’Đrắc đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ bảo vệ hiện trường và tang vật, tránh tình trạng lâm tặc tổ chức người đến cướp lại phương tiện và gỗ. Đồng thời, cử cán bộ, chiến sĩ tiếp tục truy bắt các đối tượng bỏ trốn.

Đại tá Nguyễn Quang Trung, Trưởng Công an huyện M’Đrắc nhận định, đây là vụ phá rừng khai thác lâm sản trái phép nghiêm trọng với quy mô lớn xảy ra trên địa bàn. Vì vậy, Công an huyện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cơ quan chức năng điều tra, làm rõ xử lý nghiêm các đối tượng liên quan trước pháp luật.

Qua kiểm đếm của các cơ quan chức năng huyện M’Đrắc, số gỗ năm xe công nông chở bị bắt giữ gồm 72 hộp với khối lượng 19,112m3 gỗ; tại bãi tập kết gỗ có 42 hộp gỗ với khối lượng 12,897m3. Toàn bộ là gỗ Bứa thuộc nhóm VI.

Dựa trên bề mặt cắt xác định thời gian lâm tặc khai thác số gỗ này cách đây khoảng ba đến bốn tháng. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Y Sương Niê, SN 1994, trú tại huyện M’Đrắc.

Ngày 1-3, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đác Lắc thành lập đoàn xuống kiểm tra hiện trường và phối hợp lực lượng công an giám định hiện trường, điều tra làm rõ vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép quy mô lớn này.

Không chỉ phá rừng, khai thác gỗ trái phép quy mô lớn, nghiêm trọng hơn, lâm tặc còn ngang nhiên phá rừng, khai thác gỗ ngay trong Vườn quốc gia. Thế nhưng, hầu hết các vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép này khi được các cơ quan chức năng phát hiện thì rừng đã bị phá với diện tích lớn và một khối lượng lớn gỗ đã được đưa ra khỏi hiện trường.

Ngoài vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép quy mô lớn vừa được phát hiện tại huyện M’Đrắc, trước đó, vào ngày 26-1, trong khi đi tuần tra, cán bộ kiểm lâm thuộc Trạm Kiểm lâm số 8, Vườn quốc gia Yóc Đôn phát hiện nhiều cây cổ thụ bị cắt hạ tại tiểu khu 408, đã báo cáo cấp trên xử lý. Ngay sau khi phát hiện, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Yóc Đôn đã phối hợp Đồn Biên phòng 741, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đác Lắc xác minh hiện trường. Khu vực phát hiện vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép này thuộc vành đai biên giới, được canh phòng cẩn mật, cấm xâm nhập. Kết quả đo đếm ban đầu cho thấy, tổng số 23 cây bị chặt hạ, gồm cây cà te, cẩm lai, cây sao, đều thuộc nhóm gỗ quý II và IIA, trong đó phần lớn là cây cà te.

Khi vụ phá rừng này được phát hiện, phần lớn các đoạn gỗ thẳng, đẹp đã được các đối tượng cưa xẻ, vận chuyển ra khỏi rừng, tại hiện trường còn lại hơn 44m3 gỗ. Đây là vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép táo tợn xảy ra ngay trong Vườn quốc gia và khu vực vành đai biên giới, cấm xâm nhập.

Cả hai vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép quy mô lớn này đang được các ngành chức năng tỉnh Đác Lắc điều tra, làm rõ.

 

Gỗ cà te khai thác trái phép trong Vườn quốc gia Yóc Đôn được phát hiện ngày 26-1.

NGUYỄN CÔNG LÝ

Web designed on www.saco.vn

Top