Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Hơn 100 năm trước, vụ trộm bức tranh nàng Mona Lisa của một nhân viên làm việc tại Bảo tàng Louvre (Pháp) đã khiến cả giới nghệ thuật phải chao đảo.

Hơn 100 năm trước, vụ trộm bức tranh nàng Mona Lisa của một nhân viên làm việc tại Bảo tàng Louvre (Pháp) đã khiến cả giới nghệ thuật phải chao đảo.

Vào buổi sáng thứ hai, ngày 21/8/1911, tại Paris, đã xuất hiện 3 bóng hình đáng ngờ trong khu vực bảo tàng.

An ninh - Hình sự - Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Sự mất tích bí ẩn của nàng Mona Lisa (Kỳ1)

Bức họa "Nàng Mona Lisa" nổi tiếng

Ba kẻ tình nghi đó chính là Vincenzo Perugia và hai anh em Lancelotti. Họ đến bảo tàng vào chiều muộn ngày chủ nhật và bí mật qua đêm tại một góc của nhà kho gần Salon Carré, một không gian trưng bày các tác phẩm thời kỳ Phục Hưng.

Sáng thứ Hai, cải trang thành các nhân viên làm việc trong bảo tàng, ba tên trộm đã đột nhập vào được Salon Carré và đánh cắp bức tranh nhỏ trên tường, được xác nhận chính là bức tranh nàng Mona Lisa của họa sĩ Leonardo da Vinci. Chúng vội vàng giấu nó vào trong chiếc áo choàng rồi lẻn ra khỏi bảo tàng và hòa mình vào dòng người đông đúc trên con phố ở Paris.

An ninh - Hình sự - Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Sự mất tích bí ẩn của nàng Mona Lisa (Kỳ1) (Hình 2).

Chân dung tên trộm Vincenzo Perugia 

Thật kì lạ là sau hơn 26 giờ sau họ mới nhận ra sự biến mất của bức tranh nàng Mona Lisa. Khi đó quản lý tòa nhà giải thích lý do là vì bảo tàng quá rộng với hơn 1000 phòng trưng bày và hơn 250.000 hiện vật, cộng thêm lực lượng bảo vệ quá ít, lại yếu kém nên chuyện phát hiện ra mất một bức tranh hay một món đồ ngay lập tức là điều bất khả thi.

An ninh - Hình sự - Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Sự mất tích bí ẩn của nàng Mona Lisa (Kỳ1) (Hình 3).

Toàn cảnh viện bảo tàng Louvre 

Tại thời điểm bức tranh bị đánh cắp, tác phẩm của Leonardo da Vinci không được quá nhiều người quan tâm trong bảo tàng. Mặc dù các nhà phê bình nghệ thuật công nhận đây là một tác phẩm điển hình nhất của hội họa thời kì Phục Hưng nhưng đối với người dân mà nói, đây không phải là một sản phẩm thu hút được sự quan tâm.

Tuy nhiên điều thú vị nhất ở phi vụ này đó chính là sự nổi tiếng không thể lường trước của bức tranh. Ban đầu, các tờ báo ở Paris không nhắc gì đến chuyện tác phẩm đã bị đánh cắp nhưng đến ngày hôm sau, cả thành phố như bùng nổ khi bảo tàng quyết định công khai sự mất tích của nàng Mona Lisa. Hàng nghìn người kéo đến bảo tàng, nơi khoảng tường trước kia bức họa được treo ở đó để ngắm nghía và bàn tán.

Vào tháng 12/1913, Perugia đã rời Paris và bắt một chuyến tàu đến Italy. Tại đó hắn ta cố gắng bán bức tranh cho một người chuyên buôn bán các tác phẩm nghệ thuật có tên là Alfredo Geri. Perugia nói rằng muốn đưa bức tranh trở về quê hương thực của nó, tuy nhiên Geri đã gọi điện báo cho cảnh sát. Perugia bị bắt ngay sau đó và bị phạt 8 tháng tù vì tội Trộm cắp tài sản.

Có lẽ, giám đốc Bảo tàng Louvre nên cảm ơn 3 tên trộm đã thực hiện vụ trộm cướp này. Bức tranh được trả lại cho bảo tàng ngay sau khi được triển lãm ở Florence, Milan và Rome. Trong vài ngày đầu tiên được quay trở về với đúng khoảng tường của mình, nàng Mona Lisa đã thu hút hơn 100.000 lượt khách tham quan. Cho đến ngày nay, mỗi năm Bảo tàng Louvre thu hút gần 8 triệu lượt khách đến chiêm ngưỡng kiệt tác của họa sĩ đại tài Leonardo da Vinci.

Han (theo Medium)

Web designed on www.saco.vn

Top