Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng chuẩn bị đưa ra xét xử vụ án sát hại ba bà cháu dã man rồi giấu xác trong vườn cà phê vào ngày 15/5 tới đây.

Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng chuẩn bị đưa ra xét xử vụ án sát hại ba bà cháu dã man rồi giấu xác trong vườn cà phê vào ngày 15/5 tới đây.

Vietnamnet đưa tin, ngày 13/5, lãnh đạo cơ quan cảnh sát điều tra, công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã ra cáo trạng truy tố đối với bị can Nghiêm Thị Nhi (SN 1971, trú thôn 9, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) về tội Giết người, với hình phạt tù từ 20 năm đến chung thân hoặc tử hình, được quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự. Vụ án này từng gây rúng động trong dư luận thời gian dài về thủ đoạn tàn nhẫn, mất nhân tính của hung thủ.

Để vụ án được đưa ra xét xử một cách khách quan, cơ quan chức năng đã thống nhất trưng cầu giám định tâm thần với Nghiêm Thị Nhi. Kết quả giám định pháp y tâm thần của Viện pháp y tâm thần Trung ương tại TP.Biên Hòa (Đồng Nai) kết luận: Trước, trong, sau khi gây án và hiện nay, đương sự Nghiêm Thị Nhi bị bệnh rối loạn nhân cách paranoid. Đến nay, bị can Nhi đã ổn định sức khỏe, đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

An ninh - Hình sự - Sắp xét xử vụ án người đàn bà sát hại 3 bà cháu dã man tại Lâm Đồng

Đối tượng Nghiêm Thị Nhi

Theo báo Công An TP.HCM, trước đó, nguyên nhân vụ xuất phát vào ngày 24/5/2019, bà Hoàng Thị V. (SN 1948, ở thôn 9, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà) dẫn 2 cháu là Đàm Đức T. (SN 2015) và Đàm Thị Nguyên Th. (SN 2016) đi chơi. Khi đi ngang qua nhà Nghiêm Thị Nhi, thấy Nhi đang đứng ngoài đường hái ổi, bà V. đứng lại nói chuyện với Nhi, nhìn thấy trong sân có một số vỏ chai nước ngọt nên bà V. xin về để bán ve chai và được Nhi đồng ý.

Bà V. dẫn 2 cháu vào sân nhà Nhi nhặt vỏ chai nước ngọt, thấy cây bơ có trái nên xin Nhi rồi dẫn các cháu ra vườn hái bơ. Lúc này Nhi nhớ lại chuyện trước đây con trai của bà V. là anh Đàm Văn Q. đã sửa số CMND của Nhi làm ảnh hưởng đến thủ tục vay vốn ngân hàng của gia đình Nhi. Tuy nhiên không có cơ sở, bằng chứng khẳng định anh Q. đã làm ảnh hưởng đến việc vay vốn của gia đình Nhi, mà đó thuộc về trách nhiệm của cán bộ địa phương lập thủ tục giúp người dân.

An ninh - Hình sự - Sắp xét xử vụ án người đàn bà sát hại 3 bà cháu dã man tại Lâm Đồng (Hình 2).

Khu vực Nhi giấu xác ba nạn nhân

Ngoài ra, Nhi còn cho rằng, năm 2018 bà V. và vợ anh Q. đã nghi ngờ Nhi lấy trộm điện thoại di động của bà V. nên Nhi chửi bà V. “không biết dạy con”. Bực tức trong người, Nhi và bà V. xảy ra mâu thuẫn. Nhi đã dùng dao chém bà V. và hai cháu nhỏ khiến 3 nạn nhân tử vong ngay sau đó.

Để tránh bị mọi người phát hiện hành vi phạm tội và nhằm qua mặt lực lượng chức năng, Nhi đã kéo xác 3 bà cháu xuống gốc cây cà phê gần đó, rồi đào hố chôn lấp các nạn nhân cùng chiếc điện thoại của bà V..

Khi đến nhà Nhi, 3 bà cháu bà V. có mang theo bánh và lốc sữa mới mua ở quán tạp hoá về cùng 2 cây dù. Những thứ này Nhi đã mang sang vườn cà phê của một hộ gia đình khác, giấu dưới gốc cà phê, phủ lớp lá cà phê khô lên. Sau đó, Nhi trở về nhà tắm rửa, giặt quần áo, rồi bỏ trốn đến nhà em gái ở TT. Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng - Lâm Đồng (cách hiện trường gây án khoảng hơn 30km).

Ngay sau khi vụ án xảy ra, dư luận đã lên án hành động dã man, mất tính người của Nghiêm Thị Nhi, bởi các nạn nhân là người già và trẻ em và cùng là hàng xóm với nhà hung thủ.

Chiều hôm 3 bà cháu bị "mất tích", gia đình, người dân các thôn hỗ trợ tìm. Từ thông tin có người trông thấy bà V. sau khi rời khỏi quán tạp hoá thì vào nhà Nhi, sau đó Nhi cũng không có ở nhà, lãnh đạo Công an 2 cấp xã, huuyện và bà con đi tìm, xót xa khi thấy những vết máu vương dưới gốc cây bơ, trên các cành cà phê.

Công an đã tìm thấy nơi Nhi giấu xác 3 bà cháu. Ngay trong đêm đó, lực lượng công an đã lên phương án truy bắt đối tượng Nhi. Sau một thời gian tiến hành điều tra. Đến ngày 25/5/2019, lực lượng Công an huyện Lâm Hà đã bắt giữ Nhi khi đối tượng đang lẩn trốn tại nhà em gái.

Thời điểm này có thông tin Nghiêm Thị Nhi có dấu hiệu bị tâm thần. Làm việc với cơ quan công an, Nhi bình thản kể lại quá trình gây án. Nhi luôn miệng trách móc cha 2 cháu nhỏ nên đã gây ra sự việc trên. Được biết, Nhi đã có chồng và 2 người con cùng sinh sống và làm việc tại địa phương.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh kết luận, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ của cơ quan công an. Hành vi của bị can đủ căn cứ để bị truy tố nên đã đề nghị Toà án xét xử về tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, b, n khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự. 

Cũng theo nội dung cáo trạng, quá trình điều tra, Nhi đã thành khẩn khai báo, khi thực hiện hành vi phạm tội, bị can bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Bị can phạm tội đối với người từ đủ 70 tuổi trở lên nên bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Đối với người chở bị can bỏ trốn khỏi hiện trường, do xác định người này không biết hành vi phạm tội nên không liên quan. Hành vi của bị can đào hố, bỏ chiếc điện thoại của bà V. xuống rồi lấp đi, xác định mục đích của bị can chỉ nhằm che giấu hành vi phạm tội nên cơ quan điều tra không xem xét đến hành vi phạm tội khác.

Hiện, vụ án sẽ được Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng đưa ra xét xử vào ngày 15/5 tới đây.

Đăng Khoa (T/H)

Web designed on www.saco.vn

Top