Trụ sở: 361/8 Phan Huy Ích, Phường 14, Quận Gò Vấp, TP. HCM

ĐT: 028 39 1600 39

Phạm tội Nhận hối lộ với khung hình phạt từ 7 – 15 năm tù, nhưng do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Nguyễn Chí Phương (cựu Đại tá, nguyên Trưởng Công an TP.Thanh Hóa) chỉ bị HĐXX tuyên 24 tháng tù giam.

Phạm tội Nhận hối lộ với khung hình phạt từ 7 – 15 năm tù, nhưng do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Nguyễn Chí Phương (cựu Đại tá, nguyên Trưởng Công an TP.Thanh Hóa) chỉ bị HĐXX tuyên 24 tháng tù giam.

Chiều 12/5, TAND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Chí Phương, nguyên Trưởng Công an TP.Thanh Hóa về tội Nhận hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Chí Phương có đơn xin vắng mặt khi tòa tuyên án vì lý do sức khỏe và được HĐXX chấp nhận. Anh Đỗ Đức Hiếu (nguyên cán bộ đội cảnh sát trật tự Công an TP.Thanh Hóa), người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, nhưng HĐXX cho rằng việc anh này vắng mặt không ảnh hưởng đến việc tuyên án.

Theo cáo trạng của VKS, ngày 18/7/2018, Đỗ Đức Hiếu đã có hành vi trộm cắp xe máy của 1 người trong cơ quan và bị phát hiện. Để “chạy tội", Đỗ Đức Hiếu đã tìm gặp ông Phương (thời điểm đó là Đại tá, Trưởng Công an TP.Thanh Hóa) và đã 3 lần đưa tiền cho Phương, tổng cộng 260 triệu đồng.

Các lần nhận tiền, ông Phương đồng ý nhận lời giúp và nói với anh Hiếu sẽ tác động với Viện trưởng VKSND TP.Thanh Hóa và Ban giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa xử lý “nội bộ”.

An ninh - Hình sự - Khung hình phạt tới 15 năm, cựu Trưởng Công an TP.Thanh Hóa chỉ bị phạt 2 năm tù

Bị cáo Nguyễn Chí Phương (người mặc áo màu sáng hàng đầu) tại phiên xét xử trước đó.

Để giúp anh Hiếu, bị cáo Phương đã tổ chức họp cơ quan bàn biện pháp xử lý vụ việc. Phương đưa ra hướng xử lý, đồng thời chỉ đạo đơn vị liên quan làm thủ tục để cho anh Hiếu tự nguyện viết đơn xin ra quân, không phải xử lý hình sự.

Ngày 23/7/2018, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Phương phải tạm dừng công tác với anh Hiếu, đồng thời tiến hành quy trình tước danh hiệu Công an nhân dân, chứ không được xử lý nội bộ, cho xuất ngũ.

Sau đó, anh Hiếu bị tước danh hiệu Công an nhân dân, bị khởi tố, xét xử về tội trộm cắp tài sản và bị TAND TP.Thanh Hóa phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội Trộm cắp tài sản.

Tiền mất, công danh sự nghiệp cũng mất, nhiều lần đòi lại số tiền 260 triệu đồng không được, anh Hiếu đã làm đơn tố cáo Nguyễn Chí Phương (kèm theo ghi âm các cuộc nói chuyện) gửi cơ quan chức năng. Sự việc bại lộ, Phương tìm đủ cách trả tiền nhưng anh Hiếu không nhận.

An ninh - Hình sự - Khung hình phạt tới 15 năm, cựu Trưởng Công an TP.Thanh Hóa chỉ bị phạt 2 năm tù (Hình 2).

Vì lý do sức khỏe, bị cáo Phương vắng mặt khi tòa tuyên án.

Ngày 30/11/2018, Nguyễn Chí Phương đã bị Công an tỉnh Thanh Hóa quyết định tạm đình chỉ công tác. Ngày 25/1/2019, Bộ trưởng bộ Công an có quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Đại tá Nguyễn Chí Phương. Cùng ngày, cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Chí Phương.

Do anh Hiếu có đơn tố giác việc bị cáo Phương nhận hối lộ nên không bị điều tra, truy tố về tội Đưa hối lộ.

Có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, sức khỏe yếu, được Nhà nước, ngành công an tặng huy chương, bằng khen, giấy khen và được cơ quan CSĐT Công an TP.Thanh Hóa có văn bản đề nghị giảm nhẹ hình phạt vì có thành tích giúp công an phá án nên bị cáo Nguyễn Chí Phương chỉ bị HĐXX tuyên phạt 24 tháng tù giam.

Web designed on www.saco.vn

Top